Skip to main content
sharethis

กรรมการช่วยตรวจสอบสำนวน กกต. เรียกศรีสุวรรณ ให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณียื่นสอบ ธนาธร ถือหุ้นวี-ลัคมีเดีย ซึ่งหาก กกต. พบว่ามีมูลความผิดจริง จะยื่นศาลฎีกาเพือเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้งของธนาธร ด้านรองเลขาธิการ กกต. แจงธนาธรยังไม่ผิด และมีสิทธิเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง

25 เม.ย. 2562  ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) เวลา 10.30 น. คณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญตนไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณีที่ได้ร้องเรียนว่าธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด ที่ประกอบธุรกิจสื่อ จึงอาจเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตาม ม.98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 และ ม.42 (3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ สมาคมฯ ได้ยื่นร้องเรียนต่อ กกต. และส่งเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมไปแล้ว 3 ครั้ง  เมื่อ กกต.ได้แจ้งข้อกล่าวหาธนาธรไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา และให้ผู้ถูกกล่าวหาใช้สิทธิชี้แจงภายใน 7 วัน ดังนั้นการที่คณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนของ กกต.ขอให้ตนไปให้ข้อมูลเพื่อยืนยันในคำร้องตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด 2561 ให้เป็นการฟังความอย่างรอบด้าน  ซึ่งหากที่สุดแล้ว กกต.ชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานและฟังข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วนแล้ว และเชื่อได้ว่ามูลคำร้องมีน้ำหนักมากกว่า ก็จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของธนาธรต่อไป

ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้เคยมีคำสั่งในลักษณะที่ใกล้เคียงข้อพิพาทนี้ไว้แล้ว ตามคำสั่งศาลฎีกาที่ 111/2562 , 1144/2562 และ 1228/2562 และอาจมีโทษทางอาญาฐานแจ้งหรือให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญาต่อไปด้วย

ขณะที่วานนี้ แสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.ได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปให้ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งธนาธรจะต้องชี้แจงภายใน 7 วัน  นับจากวันที่มีคนเซ็นรับหนังสือ  ยืนยันว่า กกต.มีอำนาจทั้งก่อนและหลังประกาศผลในการพิจารณากรณีปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร แต่ต้องได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนก่อน 

“การแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ยังไม่ได้ถือว่ากระทำความผิด หากนายธนาธรสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้า กกต.เห็นว่ามีความผิดก็จะนำข้อเท็จจริงมาปรับเข้ากับข้อกฎหมาย เพื่อวินิจฉัยว่าจะใช้ตัวบทกฎหมายมาตราใด”แสวงกล่าว

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย 1 , 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net