Skip to main content
sharethis

คนสนิท พล.อ.เปรม แจง ราชกิจจาฯ ลงประกาศ ยกเลิก 'สมาคมมูลนิธิ พลเอกเปรม' ที่สงขลา เรื่องปกติ หลังหมดภาระหน้าที่

25 เม.ย.2562 วันนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศนายทะเบียนสมาคม ประจำจังหวัดสงขลา เรื่อง การเลิกสมาคม ระบุว่า ด้วย ชัยรัตน์ เสถียร ได้แจ้งการเลิกสมาคมมูลนิธิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตามมติ ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ เมื่อวันที่ 16 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 โดยนายทะเบียนสมาคม ประจำจังหวัดสงขลา ได้อนุมัติรายงานการชำระบัญชี และจำหน่ายชื่อสมาคมออกจากทะเบียนแล้ว เมื่อวันที่ 14 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 102 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561 วรณัฎฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายทะเบียนสมาคมประจำจังหวัดสงขลา

ขณะที่ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวที่เกาะติดประเด็นกองทัพ โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค 'Wassana Nanuam' รายงานกรณีนี้ว่า พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ นายทหารคนสนิทของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวถึงกรณีราชกิจจานุเบกษาลงประกาศยกเลิก สมาคมมูลนิธิพล.อ.เปรมว่าไม่มีอะไร เป็นเรื่องปกติ เมื่อสมาคม ไม่ได้มีการดำเนินการแล้ว ก็ต้องมีการแจ้งยกเลิก และมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามกฏหมาย

ทั้งนี้เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมา ที่จังหวัดสงขลา มีการขออนุญาต พล.อ.เปรม ในการตั้งมูลนิธิพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ของโรงเรียนต่างๆ และองค์กรต่างๆในสงขลา ราว 30 มูลนิธิ เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษา การพัฒนาของโรงเรียน พล.อ.เปรม จึงอนุญาต ให้ใช้ชื่อของท่าน 

โดยในเวลานั้น บัญญัติ จันทน์เสนะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นว่า เพราะมีมูลนิธิฯมากถึง 30 มูลนิธิ จึงควรที่จะมี สมาคม เพื่อประสานงานดูแล จึงมีการตั้งสมาคมมูลนิธิ พลเอกเปรม ดังกล่าวขึ้นมา แต่ต่อมาเมื่อ มูลนิธิต่างๆ ซึ่งเป็นนิติบุคคล สามารถดำเนินการบริหารจัดการได้เอง อย่างมีประสิทธิภาพ เรียบร้อยแล้ว จึงได้ยกเลิกสมาคมฯนี้

พล.อ.พิศณุ ยืนยันว่า เป็นขั้นตอนปกติไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ และไม่ได้เกี่ยวข้อง กับพล.อ.เปรม หรือ มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรมฯ

ทั้งนี้ในช่วงนี้ พล.อ.เปรม อยู่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ไม่ได้ไปไหน เตรียมตัวสำหรับร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในสัปดาห์หน้า อันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของพสกนิกรชาวไทยทุกคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net