อุตตมไม่กังวลเรื่องการคำนวณที่นั่ง ส.ส. กกต.ว่าอย่างไรก็ว่าตาม ธนกรเชื่อ พปชร. ตั้งรัฐบาล-อยู่ยาว

รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐเชื่อได้จัดตั้งรัฐบาลแน่ เตรียมเดินหน้านโยบายทันที เชื่อรัฐบาลพปชร. อายุยืนแม้มีเสียงชนะปริ่มๆ ด้านอุตตม หัวหน้าพรรคไม่กังวลการคำนวนณที่นั่ง ส.ส. ชี้เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องจัดการและหากกกต. ดำเนินการอย่างไร ก็พร้อมจะเดินตาม

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่มาภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ พรรคพลังประชารัฐ

25 เม.ย. 2562 ธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า หลังวันที่ 9 พ.ค. มั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะสามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน ซึ่งพรรคเตรียมขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ที่หาเสียงกับพี่น้องประชาชนไว้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการต่อยอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการพักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี โครงการ ส.ป.ก.4.0 มาตรการดูแลราคาสินค้าการเกษตร และการท่องเที่ยว ซึ่งเราจะทำทันทีโดยดูความจำเป็นเร่งด่วน จัดลำดับตามความสำคัญ โดยเฉพาะการดูแลเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ 

ธนกรกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะอายุสั้น และให้ ส.ส.เร่งลงพื้นที่นั้น เป็นสิ่งที่สามารถคาดการณ์ได้ แต่ส่วนตัวตนมองว่ารัฐบาลจะอยู่นานก็ได้ โดยมีเหตุผลประกอบคือ ภาวะผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่มีความกล้าในการตัดสินใจอย่างเด็ดขาด มีทีมรัฐมนตรีที่เป็นนักบริหารมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านอยู่ดีกินดี เศรษฐกิจฐานรากของประเทศดีขึ้น ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น รัฐบาลก็จะอยู่ยาวได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนมีวุฒิภาวะ ไม่มีใครที่อยากเป็น ส.ส.แค่แป๊บเดียว เพราะกว่าจะเลือกตั้งแล้วได้มาเป็น ส.ส.ของพี่น้องประชาชนไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น หากทุกอย่างเดินไปในทิศทางที่ประชาชนคาดหวัง บางครั้งเสียงปริ่มๆ แต่ก็อาจจะอยู่ยาวได้

อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ให้วินิจฉัยเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าเรื่องนี้เป็นกระบวนการที่ กกต.ได้ดำเนินการไป ส่วนศาลท่านก็มีคำวินิจฉัยแล้วก็เชื่อว่าหลังจากนี้ กกต.คงหารือและดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไป ไม่มีอะไรที่พรรคพลังประชารัฐต้องกังวลเพราะเป็นเรื่องกระบวนการตามกฎหมาย พรรคก็จะเดินหน้าในเรื่องของพรรคต่อไป

เมื่อถามว่า หาก กกต.ใช้สูตรที่กระจายคะแนนให้พรรคเล็ก แต่อีกฝ่ายอาจเรียกร้องให้ใช้อีกสูตรหนึ่ง หรือไม่ยอมรับ ทางพรรคคิดว่าจะมีผลต่อจำนวน ส.ส.ของพรรค หรือการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ อุตตมกล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องที่ทาง กกต.จะเป็นผู้พิจารณา และอย่างที่เราได้พูดมาตลอดว่า อยากเห็น กกต.สร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ให้สาธารณชนรับทราบโดยเร็ว หาก กกต.มีแนวทางอย่างไร เราก็พร้อมที่จะเดินตามนั้น

ที่มาจาก: ผู้จัดการออนไลน์ 1 , 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท