เลขาฯมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ชี้ 8 เหตุผลที่ไม่ควรขึ้นค่ารถเมล์ จี้ทบทวน

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โพสต์ 8 เหตุผลที่ไม่ควรขึ้นค่ารถเมล์ พร้อมทั้งเรียกร้องขอให้คณะกรรมการขนส่งทางบกทบทวนทันที

26 เม.ย.2562 จากกรณีที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2561 อนุมัติให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทางสาธารณะทั้งรถใหม่ รถเก่า ในหลาย ๆ หมวดในอัตราตั้งแต่ 1 – 7 บาท โดยมีการขึ้นราคากันจริงในวันที่ 22 เม.ย.นี้นั้น

วานนี้ (25 เม.ย.62) สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โพสต์ 8 เหตุผลที่ไม่ควรขึ้นค่ารถเมล์ พร้อมทั้งเรียกร้องขอให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางทบทวนทันทีผ่านเฟสบุ๊ค 'Saree Aongsomwang' ประกอบด้วย

1. การพิจารณาเรื่องนี้ขาดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรผู้บริโภค ตัวแทนผู้ใช้บริการรถเมล์ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องฟังเฉพาะเสียงจากรถร่วมขนส่งมวลชนเท่านั้น 

2. ประเทศไทยยังไม่มีนโยบายการคิดค่าบริการขนส่งมวลชนแบบเทียบสัดส่วนรายได้ขั้นต่ำของประชาชน หรือค่าบริการขนส่งมวลชนสูงสุดต่อวัน ทำให้ประชาชน ผู้บริโภค ต้องคัดค้านการดำเนินการเรื่องนี้เป็นระยะๆ และบริการขนส่งมวลชนเป็นบริการที่รัฐต้องอุดหนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอย่างเป็นธรรมและมีคุณภาพ

3. ไม่มีหลักประกันเรื่องคุณภาพประสิทธิภาพการให้บริการขนส่งมวลชนในอนาคตจากการขึ้นราคา

4. การขึ้นราคารถเมล์ครั้งนี้ส่งผลต่อการขึ้นราคาขนส่งมวลชนในรูปแบบอื่นๆ เช่น รถตู้ขนส่งมวลชน เรือโดยสาร รถมินิบัส รถโดยสารประจำทาง เป็นต้น 

5. สร้างภาระให้กับประชาชนที่สนับสนุนบริการขนส่งมวลชน ซึ่งมีส่วนในการลดปัญหา PM 2.5 ขาดข้อมูลภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนต่อวันในการใช้บริการขนส่งมวลชน

6. ปัญหาการจัดลำดับการใช้งบประมาณแผ่นดินของรัฐบาล เช่นรัฐบาลเลือกออกมาตรา 44 ในการสนับสนุนธุรกิจโทรคมนาคมที่มีกำไรในการให้บริการระบบหมื่นล้าน แต่ไม่สนับสนุนกิจการขนส่งมวลชน

7. ประชาชนไม่มีโอกาสรับทราบ รับรู้ แผนบริการหรือระบบขนส่งมวลชนพึงปรารถนาของผู้บริโภคที่ต้องดารเห็นระบบบัตรโดยสารใบเดียว ระบบการเชื่อมต่อการใช้บริการขนส่งมวลชนของบริการทุกประเภท

8. ขาดการผลักดันสิทธิของประชาชนในการใช้บริการขนส่งมวลชน เช่น สิทธิในการเข้าถึงป้ายรถเมล์ หรือบริการขนส่งสาธารณะในระยะทาง 500 เมตรทั่วประเทศ เฉกเช่นเดียวกับสิทธิในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท