Skip to main content
sharethis

26 เม.ย. 2562 ณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุว่า ได้รับมอบอำนาจให้มายื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบคุณสมบัติของ ชาญวิทย์ วิภูศิริ ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 15 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากตรวจพบว่าอาจเป็นเจ้าของและผู้ถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนมีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ และสื่อมวลชน

การกระทำดังกล่าวจึงอาจขัดรัฐธรรมนูญ ม.98 (3) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) ที่ห้ามไม่ให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จึงขอให้ กกต.ใช้อำนาจตรวจสอบและวินิจฉัย หากพบว่าบุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้าม ก็ขอให้ยกเลิกการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว และสั่งให้ดําเนินการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ด้วย

ณรงค์กล่าวอีกว่า ทางพรรคเพื่อไทยกำลังสืบค้นข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและวินิจฉัยลักษณะต้องห้ามหรือการกระทำของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย โดยขณะนี้มีข้อมูลของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐอีกหลายรายที่กำลังทยอยตรวจสอบและยื่นต่อ กกต.ต่อไป

ทั้งนี้ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า ณรงค์ชี้ว่า ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวจำนวน 250 ล้านหุ้น และเป็นผู้มีอำนาจในการลงนามของบริษัทดังกล่าวด้วย จึงขอให้กกต.เร่งตรวจสอบและวินิจฉัยกรณีนี้หากพบว่ากระทำความผิดจริงนายชาญวิทย์ ก็จะมีความผิดรับรองคุณสมบัติตนเองเป็นเท็จซึ่งก็จะมีความผิดทางอาญาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net