Skip to main content
sharethis

สุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวขอ กกต. ทบทวนแจกใบส้ม ยันให้ปัจจัยพระ 2 พันบาทไม่ได้ต้องการจูงใจ โน้มน้าวเพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง ชี้เป็นการถวายปัจจัยส่วนตัว เพื่อให้เก็บไว้รักษาตัวยามเจ็บป่วย

26 เม.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า สุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจกใบส้ม ยืนยันว่าการถวายปัจจัยให้ครูบาสาม วัดดอยพระเจ้า อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็นการถวายปัจจัยส่วนตัว เพราะครูบาสามได้ทำเทียนให้ตนบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ขอให้ กกต. ทบทวนอีกครั้งหนึ่ง เพราะการถวายเงินเป็นการถวายส่วนตัว และตามกฎหมาย พระสงฆ์ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นการจูงใจ หรือโน้มน้าวเพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง 

ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทยยันบริสุทธิ์ใจ ถวายปัจจัยพระ 2 พัน แต่ถูก กกต.แจกใบส้ม

ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม สุรพล กล่าวว่า ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อวันที่ 18 เม.ย. และวันที่ 19 เม.ย. ก็ไปให้การ โดย กกต.จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า เหตุที่สำคัญที่สุดคือ การไปพูดหาเสียง แต่ในวันดังกล่าว ตนไม่ได้พูดหาเสียง ไม่ได้แจกใบปลิวหาเสียง ไม่ได้ใช้รถแห่หาเสียง ไม่ได้ใส่เสื้อของพรรค ตนไปทำบุญกับคนขับรถเพียง 2 คนเท่านั้น ดังนั้น จึงขอให้ กกต. กลางทบทวน และให้ความเป็นธรรม รวมถึง ขอให้ กกต. ไปสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชนใน อ.จอมทอง และอำเภอใกล้เคียง ตนไม่เคยใช้เงินซื้อเสียงตลอดกาลเป็น ส.ส. 8 สมัย ดังนั้น คะแนนกว่า 52,000 คะแนน มาจากความนิยมของประชาชน ตนขอให้ทุกคนเป็นพยานกับตนด้วย

สุรพล กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้เป็นความพยายามกลั่นแกล้งกันทางการเมือง โดยโยงให้ตนผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 73(2) ของกลุ่มฝ่ายการเมืองที่สนับสนุนฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อไทย โดยนำภาพจากเฟซบุ๊คของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งถ่ายรูปตนที่เห็นแต่ด้านหลัง นำไปยื่นร้องในลักษณะบัตรสนเท่ห์ และภาพที่ปราฎในสำนวนของ กกต. ก็ไม่ใช่ภาพที่ตนถวายเงินแต่เป็นภาพในอีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่ตนเข้าไปร่วมในพิธีทอดผ้าป่าซึ่งไม่ได้ถวายปัจจัยให้กับพระเลยจึงเห็นว่าตนเองไม่ผิดและอยากขอความเป็นธรรมต่อ กกต.

“ผมรู้ว่ากฎหมายการเลือกตั้งไม่ให้แจกเงินแก่วัด หรือองค์กรการกุศลต่างๆ แต่การถวายปัจจัยนี้ ผมถวายให้พระที่ผมเคารพ เพื่อใช้สอยเป็นการส่วนตัว และเพื่อรักษาตัวเมื่อยามเจ็บป่วย จึงขอ กกต. ทบทวน เรามีพยานยืนยันที่เป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ ถ้า กกต.ไม่ทบทวน เป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่จะพิจารณาต่อไป" สุรพล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net