Skip to main content
sharethis

เพื่อไทย ยื่น กกต. สอบ 'ชาญวิทย์ วิภูศิริ' ว่าที่ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เขต 15 มีนบุรี-คันนายาว กทม. ถือหุ้นสื่อเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ พบเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย (พท.) เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส. เขต15 มีนบุรี-คันนายาว กทม. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 1

นายณรงค์ กล่าวว่าเนื่องจากตรวจสอบเอกสารแผ่นพับหาเสียงที่ระบุเป็นผู้บริหารบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง ซึ่งสืบจากข้อมูลกรมธุรกิจการค้าและพาณิชย์ก็พบว่านายชาญวิทย์เป็นเจ้าของและผู้ถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ และสื่อมวลชน ซึ่งพบมีการถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวจำนวน 250 ล้านหุ้น และเป็นผู้มีอำนาจในการลงนามของบริษัทดังกล่าวด้วย

การกระทำดังกล่าวจึงอาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) ที่ห้ามไม่ให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จึงขอให้ กกต.ใช้อำนาจตรวจสอบและวินิจฉัย หากพบว่าบุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้าม ก็ขอให้ยกเลิกการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว และสั่งให้ดำเนินการเลือกตั้งใหม่

รวมทั้งให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ด้วย ทั้งนี้ ขอให้กกต.เร่งตรวจสอบและวินิจฉัยกรณีนี้หากพบว่ากระทำความผิดจริงนายชาญวิทย์ ก็จะมีความผิดรับรองคุณสมบัติตนเองเป็นเท็จ ซึ่งก็จะมีความผิดทางอาญาด้วย

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยกำลังสืบค้นข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและวินิจฉัยลักษณะต้องห้ามหรือการกระทำของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย โดยขณะนี้มีข้อมูลของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐอีกหลายรายที่กำลังทยอยตรวจสอบและยื่นต่อ กกต.ต่อไป

ทั้งนี้การเลือกตั้งในเขต 15 มีนบุรี-คันนายาว กทม. ผู้สมัครที่ได้คะแนนอันดับ 1 คือ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ 31,551 คะแนน อันดับ2 นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย 30,123 คะแนน และอันดับ 3 นายอิงควัส อมาตยกุล ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ 21,186 คะแนน

อนึ่งพบว่าจาก ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง รับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2562 พบว่านายชาญวิทย์ วิภูศิริ อยู่รายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลำดับที่ 16 จากจํานวน 24 คน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net