Skip to main content
sharethis

สุรพล เกียรติไชยากร ส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ เดินทางไปร้องเรียนศาลปกครอง ขอให้ทบทวน-ยกเลิก มติ กกต. แจกใบส้มจากมูลเหตุถวายปัจจัยในระหว่างทอดผ้าป่า ยัน บริจาคให้พระ 2,000 บาท ไม่ผิด พรป. ส.ส. ไม่หวังผลทางการเมืองเพราะพระไม่มีสิทธิเลือกตั้งอยู่แล้ว

สุรพล เกียรติไชยากร เดินทางมายังศาลปกครอง

29 เม.ย. 2562 เวลาราว 11.20 น. สุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย เขต 8 จ.เชียงใหม่ เดินทางมายังศาลปกครองสูงสุดเพื่อร้องเรียนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเพิกถอนสิทธิสมัครการเลือกตั้งเป็นเวลาหนึ่งปี (แจกใบส้ม) แก่สุรพล โดยมีมูลเหตุจากการถวายปัจจัยพระสงฆ์ระหว่างทอดผ้าป่าซึ่ง กกต. จ.เชียงใหม่พิจารณาว่าเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) โดยจะขอให้ศาลมีคำสั่งให้ กกต. ทบทวน และยกเลิกการให้ใบส้มดังกล่าว

สุรพลกล่าวว่า วันนี้มาใช้สิทธิร้องเรียนตามมาตรา 25 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ยังคงยืนยันว่าการถวายปัจจัยพระไม่เป็นความผิดตาม พรก. การเลือกตั้ง มาตราที่ 73(2) การถวายปัจจัยดังกล่าวไม่ใช่การถวายกับวัดหรือองค์กรเอกชนเพื่อหวังผลทางการเมือง เพราะพระเองไม่มีสิทธิเลือกตั้งอยู่แล้ว ในส่วนของการแจกใบแดงใบดำนั้น สุรพลตอบว่ายังไม่มีความกังวล

มาตรา 73 ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

(2) ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือ โดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์หรือสถาบันอื่นใด

เมื่อ 26 เม.ย. 2562 สุรพลระบุว่าได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาข้างต้นแล้ว โดย กกต.จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่าเหตุที่สำคัญที่สุดคือการไปพูดหาเสียง แต่ในวันดังกล่าวตนไม่ได้พูดหาเสียง ไม่ได้แจกใบปลิวหาเสียง ไม่ได้ใช้รถแห่หาเสียงหรือใส่เสื้อของพรรค ไปทำบุญกับคนขับรถเพียง 2 คนเท่านั้น ดังนั้นจึงขอให้ กกต. กลางทบทวนและให้ความเป็นธรรม รวมถึงขอให้ กกต. ไปสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชนใน อ.จอมทองและอำเภอใกล้เคียง และยังกล่าวว่าไม่เคยใช้เงินซื้อเสียงตลอดกาลเป็น ส.ส. แปดสมัย (และสมัยที่เก้าในการเลือกตั้งครั้งนี้) ดังนั้น คะแนนกว่า 52,000 คะแนน มาจากความนิยมของประชาชน ตนขอให้ทุกคนเป็นพยานกับตนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net