ประชาชนภาคอีสานยื่นหนังสือขอ กกต. เปิดคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศทันที

เครือข่ายประชาชนผู้รักประชาธิปไตยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. สุรินทร์ และขอนแก่น ขอให้เปิดคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศทันทีเพื่อหยุดยุติการฉวยโอกาสบิดเบือนผลการเลือกตั้ง พร้อมของ กกต. บังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา และไม่หวั่นเกรงต่ออำนาจอิทธิพล

30 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.20 น. กลุ่มประชาชนในชื่อ เครือข่ายประชาชนผู้รักประชาธิปไตยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 15 คน เข้ายื่นหนังสือ ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านสำนักงาน กกต.จังหวัดสุรินทร์ โดยมี ร.ต.อ.นิยม เพ็ชรโกมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์ มารับหนังสือตัวแทนตัวแทนเครือข่ายฯ โดยมีนิรันด์ ลวดเงิน ได้มอบดอกไม้ เพื่อหวังว่ากกต. ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม จากนั้นนิรันดร์ ลวดเงิน ได้อ่านแถลงการณ์ ถึงกกต.ผ่านสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสุรินทร์ โดยเรียกร้องต่อ กกต. 2 เรื่องคือ

1.ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมา ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย กับทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและผู้ที่มีพฤติกรรมส่อว่าอาจกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ประวิงเวลาหน่วงเหนี่ยว ยืนอยู่บนพื้นฐานของหลักแห่งความสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่หวั่นเกรงต่ออำนาจอิทธิพลของฝ่ายใด

2.ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยข้อมูลคะแนนผลการเลือกตั้งเป็นรายหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดในทันที เพื่อเป็นการสร้างความชัดเจนของผลการออกเสียงเลือกตั้ง และเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อป้องกันมิให้ผู้ที่มีเจตนาทุจริต ฉกฉวยโอกาสบิดเบือนผลการเลือกตั้ง

จากนั้น ร.ต.อ.นิยม เพ็ชรโกมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์ได้ชี้แจง ต่อตัวแทน ถึงการข้อเรียกร้องของตัวแทนว่า กกต.สุรินทร์นั้นได้ดำเนินการตามข้อเสนอทั้งสองแล้ว ทั้งเรื่องการเปิดเผยข้องมูลผลคะแนนการเลือกตั้งรายหน่วยของแต่ละเขตในสุรินทร์ และยืนยันว่าการทำงานของกกต.สุรินทร์นั้นยึดมั่นในแนวทางบริสุทธิ์ยุติธรรมโปร่งใสอย่างแน่นอน แต่กรณีใดที่นอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ของกกต.สุรินทร์ ทางเรายินดีนำเรียนต่อส่วนกลางต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวของเครือข่ายประชาชนผู้รักประชาธิปไตยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดขอนแก่นในลักษณะเดียวกันด้วย โดยอลงกรณ์ ศิลปดอนบม อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่เขต 4 จังหวัดขอนแก่น พรรคอนาคตใหม่ ได้เป็นตัวแทนในการยื่นหนังสือ พร้อมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ข้อเรียกร้องในวันนี้มี 2 เรื่องคือต้องการให้ กกต. ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ และต้องการให้ กกต. เปิดคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปกปิดเอาไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท