Skip to main content
sharethis

คสช. เตรียมแปลง 62 คำสั่งหัวหน้า คสช.จาก ม.44 เป็นกฎหมายปกติ และยกเลิกบางคำสั่ง ขณะที่  'iLaw' ชี้เกือบ 5 ปี ออกมา 206 ฉบับ

ที่มาภาพ  iLaw

30 เม.ย.2562 พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (30 เม.ย.) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งถึงการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ทบทวนและยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ออกเป็นมาตรา 44 เพราะบางเรื่องดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว ทั้งนี้ยังเหลืออีก 62 ฉบับที่ยังยกเลิกไม่ได้ จึงได้ให้กระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปแปลงคำสั่งแต่ละฉบับไปเป็นกฏหมายเฉพาะ และให้รีบดำเนินการ รวมถึงจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเรื่องดังกล่าวเป็นการเฉพาะ

สำหรับประเด็นนี้ ได้รับการยืนยันจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. และ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เช่น กัน โดย  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประกาศคำสั่ง คสช. ปี 2557 ขณะนี้ตนได้ให้ฝ่ายกฎหมาย ตั้งคณะทำงานดูรายละเอียด ว่าคำสั่งใด ที่ปฏิบัติไปแล้ว เเละมีกฎหมายปกติอยู่ จะให้ยกเลิก บางกฎหมายที่มีความจำเป็นอยู่ จะให้หน่วยงานนั้นปรับปรุงเป็นกฎหมายปกติต่อไป เเละจะรายงานให้ทราบเป็นระยะ โดยรัฐบาลหน้า เเละภาครัฐต้องทำงานต่อไปให้ได้

ส่วน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนที่ที่ต้องคงไว้ เช่น กฎหมายที่เกี่ยวกับ IUU Fishing , ICAO และ บางคำสั่งคสช. ในบางเรื่อง ให้กระทรวง ออกเป็นกฎหมายปกติ ส่วนที่เหลือ หัวหน้า คสช. จะออกคำสั่ง ยกเลิก ภายใน 9 พ.ค.นี้

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย เฟสบุ๊ค 'Wassana Nanuam' และประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 'iLaw' ชี้เกือบ 5 ปี ออกมา 206 ฉบับ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา iLaw ได้รวบรวมการใช้ ม.44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตั้งแต่ปี 2557 พบว่า มีอย่างน้อย 206 ฉบับ ซึ่งแต่ละปีมีปริมาณการใช้ "มาตรา44" ไม่เท่ากัน  โดยปี 2557 คสช. ใช้ไปแค่ครั้งเดียว "แช่แข็งองค์กรส่วนท้องถิ่น"​ และยังมีผลมาจนถึงวันนี้

ปี 2558 ใช้ไป 47 ครั้ง
ปี 2559 ใช้ไป สูงสุด อยู่ที่ 78 ครั้ง
ปี 2560 ใช้ไป 54 ครั้ง
ปี 2561 แม้จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง แต่ก็ยังใช้มาตรา 44 อยู่ 22 ครั้ง
ปี 2562 แม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว การใช้มาตรา 44 ก็ยังเดินหน้าต่อไป

"อำนาจ "มาตรา44" และสถานะของ คสช. จะอยู่ไปจนกระทั่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ ซึ่งยังไม่แน่นอนว่า จะเป็นวันที่เท่าใด ดังนั้น อำนาจพิเศษเช่นนี้ก็ยังคงมีอยู่ต่อไป" iLaw ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net