ญี่ปุ่นเริ่มต้นรัชศกเรวะ สมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะขึ้นครองราชย์

สมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เริ่มต้นรัชศก "เรวะ" โดยทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่าจะปฏิบัติภายใต้รัฐธรรมนูญ รับผิดชอบในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศและความสามัคคีของประชาชนชาวญี่ปุ่น

ที่มา: YouTube/Cabinet Public Relations Office, Cabinet Secretariat

หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะทรงสละราชสมบัติ สิ้นสุดรัชศกเฮเซเมื่อวานนี้ (อ่านข่าววที่เกี่ยวข้อง) วันนี้ (1 พ.ค. 62) สมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เริ่มต้นรัชศก "เรวะ" ปีที่หนึ่งเป็นวันแรก โดยเวลา 10.30 ตามเวลาประเทศญี่ปุ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมงสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะประกอบพระราชพิธีเค็นจิโตะโชเคโนะงิ หรือการถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิ

โดยพระราชพิธีที่จัดในพระราชวังอิมพีเรียล พนักงานกรมวังเชิญส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์คือดาบคุซะนะงิ และอัญมณียะซะกะนิ โนะ มะงะตะมะ พร้อมกับพระราชลัญจกรและตราประจำแผ่นดิน ส่วนเครื่องราชกกุธภัณฑ์สำคัญอีกชิ้นหนึ่งคือกระจก "ยะตะ โนะ คะกะมิ" ไม่ได้เชิญเข้าร่วมพระราชพิธี เนื่องจากประดิษฐานอยู่ที่ศาลเจ้าอิเสะ จังหวัดมิเอะ โดยกระจกยะตะ โนะ คะกะมิ ถือเป็นที่สถิตของดวงจิตของสุริยเทวีอะมะเทราสึ ในตำนานต้นกำเนิดของสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น

หลังเสร็จจากพิธีดังกล่าว พิธีลำดับต่อมา สมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะทรงมีพระปฐมบรมราชโองการต่อผู้แทนของรัฐบาลและพระบรมวงศานุวงศ์ ระบุว่า จะปฏิบัติภายใต้รัฐธรรมนูญ และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสัญลักษณ์ของรัฐ ในขณะที่จะคำนึงถึงประชาชน

"ในการขึ้นทรงราชย์ ข้าพเจ้าขอปฏิญาณว่าจะรำลึกถึงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ก่อน และคำนึงเสมอถึงเส้นทางที่ก้าวย่างไว้โดยบรรดาอดีตพระจักรพรรดิ และจะอุทิศตัวเพื่อปรับปรุงตนเอง"

"ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและเติมเต็มความรับผิดชอบในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศและความสามัคคีของประชาชนชาวญี่ปุ่น จะคำนึงถึงประชาชนและยืนเคียงข้างพวกเขา"

"ข้าพเจ้าขออำนวยพรให้เกิดความผาสุกต่อประชาชน ความเจริญรุ่งเรืองของชาติ และสันติภาพของโลก"

ที่มา: เรียบเรียงจาก

Japan's new emperor delivers first speech, vowing to emulate his father and fulfill duties as 'symbol of the state', TOMOHIRO OSAKI, Japantimes, 1 May 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท