ว่าที่ ส.ส.จากปีกแรงงาน 'อนาคตใหม่' ร่วมเดินขบวนวันแรงงาน

ว่าที่ ส.ส.จากปีกแรงงาน 'อนาคตใหม่' ร่วมเดินขบวนวันแรงงาน ระบุข้อเสนอวันแรงงานถ้ายื่นทุกปีแล้วไม่มีอะไรคืบหน้า ก็จำเป็นจะต้องใช้กระบวนการผ่านองค์กรอย่างพรรคการเมือง


วรรณวิภา ไม้สน ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ (แฟ้มภาพ)

1 พ.ค. 2562 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่าเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ว่าที่ ส.ส.จากปีกแรงงาน ของพรรคอนาคตใหม่ อาทิ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุเทพ อู่อ้น ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทวีศักดิ์ ทักษิณ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ว่าที่ ส.ส. ชลบุรี เขต 6 และนายสุนทร บุญยอด กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนแรงงาน ได้เป็นตัวแทนของพรรคมาร่วมเดินขบวนกับผู้ใช้แรงงาน โดยมีจุดเริ่มต้นขบวนที่สโมสรทหารบก แล้วไปสิ้นสุดขบวนที่บริเวณสนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ซึ่งขบวนได้เริ่มออกเดินในช่วงเวลา 08.30 น. 

ทั้งนี้ทางตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ ได้ทำการแจกแถลงการณ์ของพรรคเนื่องในวันแรงงาน หรือ วันกรรมกรสากล ให้กับพี่น้องแรงงานที่มาร่วมกิจกรรมการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องสิทธิให้ตนเองกันด้วย พร้อมกล่าวขอบคุณและเดินไปพบปะพูดคุยกับพี่น้องแรงงาน

น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3 ของพรรคอนาคตใหม่  เผยว่าตนมาร่วมกิจกรรมกับพี่น้องแรงงานเช่นนี้ทุกปีอยู่แล้ว แต่วันนี้ก็มาในนามพรรค และมาแทนหัวหน้าพรรค ที่ติดภารกิจเรื่องเกี่ยวกับทาง กกต. อยู่ด้วย เลยไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งกิจกรรมการเดินขบวนต่างๆ เป็นเรื่องปกติของวันแรงงาน ที่แรงงานจะออกมาทำการรณรงค์ หรือเฉลิมฉลองกัน และตนก็ทำงานร่วมกับภาคแรงงานมานาน จึงเข้าใจสภาพความเป็นอยู่ รวมถึงข้อเรียกร้องที่ทางแรงงานจะยื่นต่อรัฐบาลอยู่แล้ว อีกทั้งในปีนี้ข้อเรียกร้องก็ไม่ได้ต่างจากปีที่แล้วที่ยื่นกัน ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าไหร่จากทางรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นช่วงยุคเลือกตั้ง หรือช่วงยึดอำนาจ ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้มีการปรับอะไรให้กับแรงงาน 

เมื่อถามถึงมุมมองในการผลักดันข้อเรียกร้องของแรงงาน น.ส.วรรณวิภา ระบุว่าเนื่องจากถ้าเรายื่นแบบนี้ทุกปีแล้วมันไม่มีอะไรคืบหน้าก็จำเป็นจะต้องใช้กระบวนการผ่านองค์กรก็คือทางพรรคการเมืองในการผลักดันข้อเรียกร้องที่ทางแรงงานเรียกร้องมาโดยขึ้นไปทำเอง ซึ่งนโยบายของพรรคเราด้านแรงงานก็จะสอดคล้องกับข้อเรียกร้องที่ทางแรงงานยื่นต่อรัฐบาลในทุกปี และอย่างที่บอกว่าเมื่อยื่นไปแล้วมันไม่ได้ผลตอบกลับมาก็จะต้องทำผ่านพรรคการเมืองโดยการเข้ามาทำเอง ซึ่งนโยบายด้านแรงงานของพรรคอนาคตใหม่ มีดังนี้ 

- จัดให้มีรัฐสวัสดิการ/ได้สิทธิทั้งระบบ สวัสดิการเลี้ยงดูบุตร 0-6 ปี 1,200 บาท/เดือน/สวัสดิการเรียนฟรี อายุ 7-17 ปี สวัสดิการสนับสนุนการเรียนรู้ อายุ 18-22 ปี 2,000 บาท/เดือน สิทธิการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพในมาตรฐานเดียวกัน สิทธิบำนาญคนชราถ้วนหน้า 1,800 บาท/เดือน

- ลดชั่วโมงการทำงาน 40 ชั่วโมง/สัปดาห์ เพิ่มวันหยุด ปรับการจ้างงานรายวันให้เป็นรายเดือน 

- ลูงจ้างเหมาค่าแรงได้รับสิทธิเท่าเทียมที่เป็นจริงในสถานประกอบการ 

- ลาคลอดเลี้ยงดูบุตร 180/วัน ได้รับค่าจ้าง ให้สิทธิลาได้ทั้ง แม่ พ่อ

- เพิ่มลาพักร้อนเป็น 10 วัน/ปี

- ค่าจ้างแรกเข้าเพื่อชีวิต ปรับอัตโนมัติ / โครงสร้างค่าจ้างในสถานประกอบการ

- แรงงานรับจ้างทั่วไป แรงงานนอกระบบ ได้รับสิทธิตามประกันสังคม 

- คนงานใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. ในเขตพื้นที่ตั้งของสถานประกอบการ

- สนับสนุนการรวมตัวเจรจาต่อรอง รับรอง อนุสัญญา ILO 87,98 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท