Skip to main content
sharethis

พะเยาว์ อัคฮาด ยันรับไม่ได้ หลังอัยการศาลทหารมีคำสั่งไม่ฟ้อง 8 นายทหาร ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น กรณี 6 ศพวัดปทุมฯ สลายชุมนุม นปช.ปี 53 ชี้ทั้งๆ ที่มีทั้งคลิปวีดีโอ ภาพถ่าย พยานหลักฐานปลอกกระสุนและหัวกระสุนที่ฝังอยู่ที่ศพผู้เสียชีวิตก็เป็นชนิดเดียวกับที่นายทหารทั้ง 8 คนใช้ในวันเกิดเหตุ

ภาพที่ถูกถ่ายจากดาดฟ้า สตช. เย็นวันที่ 19 พ.ค.53 โดยทหารในภาพมองไปยังหน้าวัดปทุมฯ

3 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พะเยาว์ อัคฮาด ผู้เป็นมารดาของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกทหารยิ่งเสียชีวิตที่บริเวณวัดปทุมวนาราม ช่วงสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 โพสต์แจ้งผ่านเฟสบุ๊ค 'Phayaw Akkahad' ว่า อีกไม่กี่วันก็จะครบรอบ 9 ปีเหตุการณ์ 6 ศพวัดปทุม ก็ได้ข่าวดีเลย ได้รับหนังสือแจ้งจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ว่าที่พวกตนแจ้งความเพิ่มเติมเพื่อเอาผิดนายทหารที่ปฏิบัติหน้าที่บนรางรถไฟฟ้าในวันนั้น (19 พ.ค.53) เข้าไปด้วยในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น วันนี้อัยการศาลทหารมีคำสั่งไม่ฟ้องนายทหารทั้ง 8 นาย โดยอัยการให้เหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องว่าเพราะไม่มีพยานหลักฐาน ไม่มีพยานแวดล้อม และไม่มี พยานบุคคล ว่าทหารทั้ง 8 ได้กระทำการยิงปืนเข้าไปในวัดเพื่อฆ่าผู้อื่น 

มารดาของ กมนเกด กล่าวต่อว่า ทั้งๆ ที่มีทั้งคลิปวีดีโอ ทั้งภาพถ่าย ทั้งพยานหลักฐานปลอกกระสุนและหัวกระสุนที่ฝังอยู่ที่ศพผู้เสียชีวิตก็เป็นชนิดเดียวกับที่นายทหารทั้ง 8 คนใช้ในวันเกิดเหตุ พยานบุคคลที่อยู่ในวัดที่เห็นเหตุการณ์จำนวนกว่าพันคน และรวมไปถึงการให้ปากคำด้วยตัวเองก่อนหน้านี้ของนายทหารทั้ง 8 คนที่ได้ยอมรับต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ว่า ทุกคนอยู่บนรางรถไฟฟ้าในวันดังกล่าวจริง และก็ยอมรับว่าได้ยิงเข้าไปในวัดจริง 

"เพราะฉะนั้นคำสั่งของอัยการศาลทหารวันนี้โดยส่วนตัว ดิฉันมิอาจยอมรับได้ด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากคำสั่งนั้นมันได้ขัดแย้งกับความเป็นจริงที่ปรากฎทุกประการ โดยเหตุนั้นผลนั้นดิฉันได้กล่าวไปเบื้องต้นแล้ว และขอตั้งข้อสงสัยด้วยความบริสุทธิ์ใจในฐานะผู้เสียหายว่า ศอฉ. ในปี 53 นั้นหลายคนก็คือ คสช.ในปัจจุบันนี้ ไล่เรียงมาตั้งแต่นายกรัฐมนตรียันผบ.ทบ รวมถึงศาลทหารก็ยังคงอยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพที่เป็นคู่กรณี และแน่นอนฆาตกรคงไม่ทำทุกอย่างให้ตัวเองติดคุก ดิฉันจึงไม่สามารถยอมรับคำสั่งดังกล่าวได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ ส่วนกระบวนการที่จะเคลื่อนไหวเรื่องนี้ต่อไปอย่างไรนั้น จะแจ้งให้ทุกท่านทราบต่อไป" พะเยาว์ โพสต์ทิ้งท้าย

เกี่ยวกับ คดี 6 วัดปทุมวนาราม ซึ่งมี กมนเกด เป็น 1 ในนั้น ศาลมีคำสั่งในการไต่สวนการเสียชีวิตตั้งแต่ 6 ส.ค.2556 แล้ว ว่า สุวัน ศรีรักษา อายุ 30 ปี อาชีพเกษตรกร ผู้เสียชีวิตที่ 1, อัฐชัย ชุมจันทร์ อายุ 28 ปี บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคําแห่ง ผู้เสียชีวิตที่ 2, มงคล เข็มทอง อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ผู้เสีย ชีวิตที่ 3, รพ สุขสถิต อายุ 66 ปี อาชีพพนักงานขับ รถรับจ้างในสนามบิน ผู้เสียชีวิตที่ 4, กมนเกด ฮัคอาด อายุ 25 ปี อาชีพพยาบาลอาสา ผู้เสียชีวิตที่ 5, และ อัครเดช ขันแก้ว อาชีพรับจ้าง ผู้เสียชีวิตที่ 6 โดยทั้ง 6 ศพ ถูกยิงเสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. สมัย อภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ศาลสั่งว่าผู้ตายที่ 1,3-6 ถึงแก่ความตายเนื่องจากกระสุนปืน .223 จากทหารกองพันจู่โจมพิเศษที่ 3 ค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี ที่ประจำอยู่บริเวณรางรถไฟฟ้า BTS หน้าวัดปทุมฯ ขณะเกิดเหตุ ส่วนผู้ตายที่ 2 ตายจากกระสุน .223 จากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ที่ประจำการอยู่บริเวณถนนพระราม 1 ช่วงเกิดเหตุ ภายใต้คำสั่งของ ศอฉ.  และผลการตรวจจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไม่พบร่องรอยการยิงปืนของมือทั้ง 6 ศพ จึงเชื่อว่าทั้ง 6 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้อาวุธปืน รวมทั้งขณะเกิดเหตุมีด่านเจ้าหน้าที่ตรวจค้นอาวุธแน่นหนา 

นอกจากนี้ ภายหลังการอ่านคำสั่งในวันนั้น ผู้สื่อข่าวประชาไทยังรายงานด้วยว่า ศาลกล่าวสรุปประเด็นให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังด้วยว่า 1.เกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงานทหาร 2.ผู้ตายทั้ง 6 ไม่มีคราบเขม่าดินปืนที่มือทั้งสองข้าง แสดงว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนมาก่อน 3.การตรวจยึดอาวุธในวัดปทุมวนาราม ไม่น่าเชื่อว่ามีการตรวจยึดจริง และ 4.กรณีชายชุดดำ ไม่ปรากฏว่ามีชายชุดดำอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยศาลมีคำสั่งในครั้งนั้นให้นำคำสั่งนี้ส่งต่อให้พนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการต่อไป ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net