Skip to main content
sharethis

สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ ประกาศเลิกเขียนคอลัมน์ลง 'กรุงเทพธุรกิจ' หลังทำให้เข้าใจผิดกับพาดหัวข่าวในคดีที่ศาลฎีกาคำสั่งให้บริษัทประกันใช้ค่าสินไหมทดแทน จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ ตลาดหลังทรัพย์ฯ ช่วงสลายการชุมนุมของ นปช.ปี 53

3 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ 'Chatechenko Yingkiattikun' โพสต์ภาพแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนพาดหัวข่าวของ 'กรุงเทพธุรกิจ' ในคดีที่ศาลฎีกาคำสั่งให้บริษัทประกัน ใช้ค่าสินไหมทดแทน จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ ตลาดหลังทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเกิดในช่วงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทั้งนี้ศาลฏีกา ยังชี้ชัดว่าไม่ใช่การก่อการร้าย และกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อ สลายการชุมนุมก่อนเกิดเหตุ

พาดหัวข่าวแรก ของ 'กรุงเทพธุรกิจ' ผู้ใช้เฟสบุ๊ค 'Chatechenko' ระบุว่า พยายามทำให้เข้าใจผิดว่า นปช.เผาปี 2553 ทั้งที่เนื้อในไม่ได้ระบุไว้ เมื่อมีคนท้วงติงเข้าไป จึงมีการแก้พาดหัวอีกครั้ง(บน) เป็นช่วงชุมนุมปี 2553 เรื่องนี้สมาคมสื่อฯจะนิ่งเฉยให้สื่อเครือ 'ฉาย บุนนาค' สามีของมาดามเดียร์ ว่าที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจริงหรือ?

เหตุดังกล่าวทำให้ สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ ได้แชร์ภาพของ 'Chatechenko' ทางเพจ 'Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล' ระบุว่า ในฐานะที่เขียนคอลัมน์ลง “กรุงเทพธุรกิจ” ทุกวันจันทร์เว้นจันทร์ติดต่อกันนานนับสิบปี ตั้งแต่ “รู้ทันตลาดทุน” “การเงินเอื้อสังคม” จนถึง “ประชาชน 2.0” นานที่สุดในชีวิตการเขียน รวมบทความหลายร้อยชิ้น ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่สื่อที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสื่อข่าวเศรษฐกิจคุณภาพอันดับต้นๆ ของประเทศ วันนี้จรรยาบรรณกลับตกต่ำอย่างน่าใจหายไม่ต่างจากสื่ออื่นอีกหลายหัวในเครือเนชั่น ภายใต้การบริหารจัดการของเจ้าของใหม่ที่ใช้สื่อเป็นเครื่องมือโจมตี มากกว่ามุ่งรายงานข้อเท็จจริง ดังกรณีล่าสุดที่ชัดเจนในโพสต์ด้านล่างนี้ (ตามโพสต์ของ 'Chatechenko')

"โอกาสนี้ขอแจ้งแฟนคอลัมน์ทุกท่านว่า คอลัมน์ในกรุงเทพธุรกิจตอนหน้า (ประชาชน 2.0 ตอนที่ 120) กำหนดตีพิมพ์วันจันทร์ที่ 13 พ.ค. จะเป็นตอนสุดท้ายในพื้นที่นี้ นับจากนั้นสามารถติดตามคอลัมน์นี้ต่อได้ใน “The Momentum” กับเว็บไซต์ไทยพับลิก้า จันทร์เว้นจันทร์เหมือนเดิม" สฤณี โพสต์ พร้อม ขอขอบคุณ บ.ก. และทีมงานหน้าบทความของกรุงเทพธุรกิจทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้ดูแลต้นฉบับอย่างดีและคุ้มครองความเป็นอิสระของคอลัมนิสต์ในวันเวลาที่ยากลำบาก ยืนยันว่าตลอดสิบปีของการเขียน ไม่เคยโดนเซ็นเซอร์ใดๆ ยกเว้นครั้งสองครั้งหลังรัฐประหาร 2557 ที่ถูกขอให้ตัดหรือเปลี่ยนคำว่า “เผด็จการทหาร”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net