Skip to main content
sharethis

'โบว์ ณัฏฐา' นำคนอยากเลือกตั้ง ขอ กกต.เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งเป็นรายหน่วยทั่วประเทศ ยืนยันการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อสาธารณะชน หยุดพฤติกรรมเลือกปฎิบัติ และหยุดใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ

ภาพจาก Banrasdr Photo

3 พ.ค.2562 วันนี้ ที่สำนักงานคณะการการเลือกตั้ง (สนง.กกต.) ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักกิจกรรมทางการเมืองและแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และปิยรัฐ จงเทพ ผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ธนวัฒน์ วงค์ไชย และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมาขอพบ อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยเจ้าหน้าที่ของ กกต.ระบุว่าอิทธิพรติดภารกิจงานพระราชพิธี ไม่สามารถมาพบได้

ณัฎฐา ระบุว่าวันนี้มาขอพบประธาน กกต.เพื่อยื่น 3 ข้อเรียกร้อง ดังนี้ ขอให้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งเป็นรายหน่วยทั่วประเทศ ขอให้ กกต.ยืนยันการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อสาธารณะชน ขอให้ กกต. หยุดพฤติกรรมเลือกปฎิบัติ และหยุดใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ

ณัฏฐา กล่าวว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนและการปกครองตนเองผ่านการเลือกตั้ง โดยประชาชนต้องจ่ายเพื่อการเลือกตั้งครั้งนี้ในราคาที่สูง ทั้งการถูกดำเนินคดี การถูกคุกคามสารพัด และความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้น การเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีความสำคัญกับประชาชนคนไทยทุกคน โดยกระบวนการเลือกตั้งจนมาถึงวันนี้ ประชาชนไม่เคยได้พบปะพูดคุยกับประธาน กกต. วันนี้จึงต้องการพบประธาน กกต. ซึ่งได้แจ้งล่วงหน้าผ่านสื่อมวลชน แต่ประธาน กกต.อ้างว่าติดภารกิจ จึงขอส่งข้อความผ่านสื่อมวลชนไปยัง กกต.แทน

โดยขอให้ กกต. หยุดซ่อน ด้วยการเปิดเผยคะแนนดิบรายหน่วยทั่วประเทศทันที ซึ่งผ่านมากว่า 1 เดือนยังไม่ได้รับการตอบสนองจาก กกต. "หยุดกั๊ก" ด้วยการยืนยันการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ตามที่ระบุไว้โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และสื่อสารต่อประชาชนอย่างเปิดเผย และ "หยุดโกง"ด้วยการหยุดพฤติกรรมเลือกปฏิบัติใช้องค์กรอิสระเป็นปัจจัยในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง เพื่อส่งเสริมการสืบทอดอำนาจ

ปิยรัฐ  กล่าวว่า เป็นหนึ่งในผู้สมัคร ส.ส.ที่ยื่น กกต. เพื่อขอคะแนนดิบรายหน่วย หรือเอกสาร ส.ส. 5/18 ซึ่งกกต. ควรเปิดเผยคะแนนดิบรายหน่วยทั้งประเทศ 

ส่วนการที่กกต. ต้องรับรองการจัดสรร ส.ส.พึงมีให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้ใช้แล้ว ซึ่งสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีเพียงสูตรเดียว โดยพรรคที่ได้ 70,000 คะแนนขึ้นไป จึงจะได้ ส.ส.พึ่งมี

ที่มา : วอยส์ออนไลน์และ Banrasdr Photo

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net