Skip to main content
sharethis

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อ ส.ว. 10 พ.ค. 2562 นี้ ปัดตอบนั่ง ส.ว.ด้วยหรือไม่ ยอมรับมีรัฐมนตรีบางคนลาออกเข้าสภา

4 พ.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีรัฐมนตรีบางคนลาออกเพื่อไปเป็น ส.ว. ว่าเป็นเรื่องที่เกิดจากการดำเนินการแต่งตั้ง ส.ว. 250 คน โดยในส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งมาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา จาก 200 คน ให้เหลือ 50 คนนั้น ขณะนี้ คสช. ได้คัดสรรเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว พร้อมสำรองอีก 50 คน

“คสช.จึงต้องถามเจ้าตัวอีกครั้งว่าเมื่อได้รับเลือกแล้วยังยืนยันที่จะเป็น ส.ว.อยู่หรือไม่ หากยืนยันจะต้องไปจัดการเรื่องคุณสมบัติต้องห้าม โดยเฉพาะการถือหุ้นในกิจการสื่อ การถือหุ้นในกิจการสัมปทาน การถือหุ้นในกิจการที่เป็นสัญญาผูกขาดตัดตอนกับรัฐ ที่จะต้องไม่มาเกิดกับ ส.ว. โดยบางอย่างห้ามเฉพาะเจ้าตัว แต่บางอย่างห้ามไปถึงคู่สมรส บุตร รวมถึงคู่สมรสที่ไม่จดทะเบียน จึงขอให้ช่วยจัดการให้ถูกต้อง ซึ่งผลจากการสอบถามไป มีบางรายไม่ประสงค์ที่จะเป็น ส.ว.แล้วก็มี จึงต้องปรับเลื่อนรายชื่อที่สำรองเอาไว้ขึ้นมาแทน ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเลื่อนรายชื่ออยู่” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า อีกส่วน คือ ที่ต้องนำรายชื่อให้หัวหน้า คสช.พิจารณานั้น ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดสรร ส.ว.ได้นำรายชื่อ ทั้ง 395 คนให้หัวหน้า คสช.พิจารณาแล้ว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของ คสช.ไปแล้วจำนวนหนึ่ง ยังไม่เสร็จสิ้นทั้งหมด โดยจะต้องคัดให้เหลือ 194 คน และสำรองอีก 50 คน โดยมีการคัดไปแล้ว แต่ยังไม่ครบ 194 คน แต่เสร็จไปมากกว่า 80% ที่ติดอยู่คือ เรื่องคุณสมบัติและความสมัครใจ

“ส่วนรัฐมนตรีบางคนที่ลาออก เป็นเพราะรายชื่อนิ่งแล้ว จึงเหลือหน้าที่เคลียร์คุณสมบัติให้ถูกต้อง แม้แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีคุณสมบัติได้รับการพิจารณาเป็น ส.ว. ก็ควรลาออกก่อนวันที่จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯ ถวาย ทั้งนี้หากพิจารณารายชื่อทั้งหมดเรียบร้อยแล้วจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯ ถวายภายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นระยะเวลา 3 วัน หลังจาก กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีบุคคลในคณะรัฐมนตรีมีรายชื่อเป็น ส.ว.ถึงครึ่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก ไม่กล้าพูด เพราะยังไม่นิ่ง ส่วนคนที่นิ่งแล้วสามารถยื่นใบลาออกต่อเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้

“แต่ได้ให้คำแนะนำเป็นส่วนตัวกับบางคนว่าเพื่อเป็นเกียรติยศแก่ชีวิต ควรอยู่ให้ผ่านพ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปก่อน จากนั้นอยากอยู่หรือไป ก็พิจารณาเอาเอง แต่ไม่จำเป็นต้องลาออกตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐมนตรีบางคน แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะตั้งรัฐบาลได้เมื่อไร หรือว่าตั้งได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การที่มีรัฐมนตรีลาออกก็ไม่ได้ไปเป็น ส.ว. แต่มีเหตุผลอย่างอื่น จึงใช้ช่วงเวลาเดียวกันนี้ และการที่รัฐมนตรีบางคนลาออก ก็ไม่ส่งผลกระทบต่องาน เพราะมีการแต่งตั้งรักษาการขึ้นมาดูแลอยู่แล้ว รวมทั้งเรื่องที่จะประชุมคณะรัฐมนตรีต่อจากนี้ก็ไม่มีอะไรมากมาย” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ลาออกจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อมาเป็น ส.ว.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าจะเป็น ส.ว.จริง ต้องลาออกจากประธาน สนช.ด้วย ส่วนกระแสข่าวว่า นายวิษณุ จะไปเป็น ส.ว.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ ไม่ตอบ และไม่มีอะไรที่ควรเป็นข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net