Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2562 เป็นวันแรกของเปลี่ยนวีดิทัศน์เพลงชาติรูปแบบใหม่ 6 เน้นเนื้อหา-ปรับทำนอง แสดงพลังรักชาติ ไม่เปลี่ยนเนื้อเพลงใหม่ ส่วนเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังจากงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีการเปลี่ยนรูปจากพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี ซึ่งจะมีการทำขึ้นใหม่ทันที

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมาว่านางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าวันที่ 3 พ.ค. จะเป็นวันแรกที่จะมีการเผยแพร่วีดิทัศน์ประกอบเพลงชาติรูปแบบใหม่ ผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกสถานีในเวลา 18.00 น. โดยวีดิทัศน์ดังกล่าวจะมีเนื้อหาของภาพที่แสดงถึงพลังและความรู้สึกรักชาติแบบสมัยใหม่ของชาย หญิง ซึ่งต่างจากรูปแบบเดิมที่มีภาพการสู้รบ นอกจากนี้ยังเพิ่มภาพพลเรือน เกษตรกร ชาวประมง และผู้นำศาสนา เป็นต้น เพื่อให้เห็นความรักชาติในทุกมิติ รวมถึงความมีวินัยของเด็กนักเรียน ทั้งนี้ วีดิทัศน์ดังกล่าวมีความยาว 1 นาที 16 วินาที และมีการปรับทำนองเพลงให้มีพลังและรู้สึกถึงความรักชาติ ไม่ให้แข็งเหมือนทำนองเดิม แต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนเนื้อเพลงชาติ สำหรับหน่วยงานเอกชนและภาครัฐที่จะต้องใช้เพลงชาติ สามารถนำวีดิทัศน์ดังกล่าวไปใช้ได้เลย

นางพัชราภรณ์กล่าวว่า ในส่วนเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังจากงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีการเปลี่ยนรูปจากพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี ซึ่งจะมีการทำขึ้นใหม่ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net