Skip to main content
sharethis

สื่อ 'ประชาชาติธุรกิจ' เปิดชื่อ 'อดีตนักการเมือง-นักกิจกรรม' เข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 5 คน 'จำลอง ศรีเมือง-พิภพ ธงไชย-สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์-สมศักดิ์ โกศัยสุข-สุริยะใส กตะศิลา' ยกเว้น 'สนธิ ลิ้มทองกุล' แต่อาจได้ลดโทษ 10 ปี 'ธาริต เพ็งดิษฐ์' ก็อาจได้ลดโทษ ส่วน 'ไผ่ ดาวดิน' มีคุณสมบัติเข้าตามเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ

4 พ.ค. 2562 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า สืบเนื่องจาก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2562 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ส่งผลให้มีนักโทษที่เป็นอดีตนักการเมือง-นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้รับการลดโทษและปล่อยตัวก่อนกำหนด

ทั้งนี้ เนื้อความใน พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 ระบุว่า “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่าในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นับเป็นอภิลักขิตกาลสำคัญ เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป”

นักการเมืองที่ถูกต้องโทษจำคุกที่ได้รับการปล่อยตัว อาทิเช่น แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 5 คน จากกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก ในข้อหาร่วมกันบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล ระหว่าง 26 ส.ค.- 3 ธ.ค.2551 โดยติดคุกคนละ 8 เดือน ประกอบด้วย 1.พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี 2.นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี 3.นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี 4.นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี 5.นายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ อีก 1 ราย ไม่เข้าเกณฑ์การได้รับอภัยโทษ เนื่องจากถูกศาลฎีกาพิพากษายืนให้จำคุก 20 ปี เมื่อ 6 ก.ย. 2559 เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในกรณีทำรายงานการประชุมของบริษัทเป็นเท็จเพื่อขออนุมัติเงินกู้จากธนาคารกรุงไทย แต่ทั้งนี้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตร คาดว่านายสนธิจะได้รับการลดโทษ 10 ปี เนื่องจากขณะนี้นายสนธิเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และมีอายุเกิน 70 ปี ซึ่งจะทำให้นายสนธิเหลือโทษจำคุกอีกประมาณ 10 ปี

ส่วนนักการเมืองคนอื่นๆ ที่เข้าข่ายได้รับการอภัยโทษ เช่น นายสมชาย คุณปลื้ม อายุ 81 ปี ถูกศาลพิพากษาคดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้วเมื่อปี 2535 และคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ เมื่อปี 2546 รวมโทษจำคุก 28 ปี 4 เดือน แต่ได้รับพระราชทานอภัยโทษลดโทษหลายครั้ง ก่อนได้รับการอนุมัติพักการลงโทษเมื่อปี 2559 นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีต รมว. เกษตรและสหกรณ์ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว. เกษตรฯ ศาลพิพากษาให้จำคุกคนละ 6 ปี ในคดีทุจริตประมูลจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ ได้รับการพักโทษช่วงกลางปี 2561

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ถูกศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน ข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ เมื่อ 15 ส.ค. 2560 ปัจจุบันนายจตุภัทร์ รับโทษจำคุกมาแล้วกว่า 2 ปี เหลือโทษจำคุกอีกไม่ถึง 6 เดือน ทำให้มีคุณสมบัติเข้าตามเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาอภัยโทษ

สำหรับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อาจจะได้พิจารณาลดวันต้องโทษ เนื่องจากศาลฎีกาเพิ่งจะพิพากษาจำคุก 1 ปี เมื่อ 21 มี.ค. 2562 คดีสั่งย้ายลดตำแหน่งโดยมิชอบ และยังมีคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องนายธาริต ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ เมื่อปี 2556 นายธาริต ให้สัมภาษณ์ กล่าวหา นายสุเทพ เป็นผู้สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่ง จากเป็นรายภาค ให้เป็นรวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net