Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขตในวันที่ 7 พ.ค.นี้ แล้ววันรุ่งขึ้น 8 พ.ค.ก็จะประกาศรายชื่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ โดยเช้าวันเดียวกันนั้น ศาลรัฐธรรมนูญก็จะวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ตามมาตรา 128 พ.ร.ป.เลือกตั้ง ว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่

ประชาชนชาวไทยก็จะได้ลุ้นระทึก ตั้งแต่วันที่ 7 ว่าผู้ชนะ 349 เขต จะได้เป็น ส.ส.กี่คน เพราะ กกต.มีอำนาจแจกใบส้ม มีอำนาจตัดสิทธิ ฐานขาดคุณสมบัติ รวมทั้งอาจแขวนไว้ เพื่อสั่งเลือกตั้งใหม่ ภายใต้กรอบที่ต้องประกาศผลให้ได้ 95% ซึ่งแปลว่ามีอำนาจยักไว้ 17 เขต เมื่อหักเขต 8 เชียงใหม่ ที่แจกใบส้มเพื่อไทยไปแล้ว ก็เหลืออีก 16 เขต

ดังนั้น จำนวน ส.ส.ที่คาดไว้หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.อาจเปลี่ยนไป เช่นพรรคเพื่อไทย 137 คน ตอนนี้เหลือ 136 อาจโดนใบส้มโดนตัดสิทธิเหลือ 126 ก็ได้ พรรคพลังประชารัฐ ส.ส.เขต 97 คน ก็อาจเหลือ 93-94 คน เป็นเช่นนี้ทุกพรรค โดยเขตไหนโดนตัด ต้องเลือกใหม่ คะแนนพรรคอื่นก็หายด้วย

กกต.ประกาศผลเท่าไหร่ ก็ต้องเอาคะแนนมารวมกันใหม่ สมมติประกาศ 333 เขต ก็บวกเลขใหม่ มีผู้ใช้สิทธิกี่คน บัตรดีกี่ใบ สัดส่วน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คนต้องใช้คะแนนเท่าไหร่ พรรคไหนได้ popular vote เท่าไหร่ ได้ ส.ส.เขตไปแล้วกี่คน เพื่อเตรียมคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 150 คน

แต่ตัวเลขเหล่านี้ ต้องกอดไว้ข้ามคืน เพื่อรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในเช้าวันพุธ หลังเลือกตั้งมา 45 วัน ยังไม่มีใครรู้วิธีนับคะแนน จะรู้ในเช้าวันที่ 45 ถ้าศาลชี้ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กกต.ก็ใช้เครื่องคิดเลขได้ทันที

แต่ถ้าศาลชี้ว่าขัด รับผิดชอบกันเองนะครับ กกต.มีเวลาไม่กี่ชั่วโมง ที่จะตัดสินใจเลือกสูตรไหนเข้าเครื่องคิดเลข

#เลือกตั้งประหลาด รณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ ระบบบัตรใบเดียวเลือกได้ 3 เด้ง คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ เลือกทั้ง ส.ส.เขต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และนายกฯ

ที่ไหนได้ ส.ส.เขต ประชาชนเลือกแล้วยังต้องให้มหาเทพ 7 ตนรับรอง แค่ต้องสงสัย เชื่อได้ว่าไม่สุจริต ก็แจกใบเหลืองใบส้ม เท่านั้นไม่พอ มารู้ทีหลังว่า ถ้าผู้สมัคร ส.ส.ถือหุ้นบริษัทรับเหมา บริษัทบ้านจัดสรร แต่จดทะเบียนมีวัตถุประสงค์ทำสื่อด้วย ก็ขัดรัฐธรรมนูญ ถูกตัดสิทธิตามตัวอักษร

อ้อ เลือกตั้งไปแล้วเดือนกว่า กกต.เพิ่งรู้ว่า ผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค ทั้งที่เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ. แล้ว กกต.ยังไปขู่เอาผิด ใครทำให้ประชาชนเสียสิทธิ ใครทำให้ผู้สมัครหาเสียงฟรี กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบให้เสร็จก่อนเลือกตั้งไม่ใช่หรือ

เด้งที่สอง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มีใครคิดบ้าง ว่าเลือกไปแล้วจะเจอสูตรพิสดารที่ กรธ.หมกไว้ ก็เห็นแต่คำโฆษณาสวยหรู สมมติมีผู้ใช้สิทธิ 35 ล้าน มี ส.ส.ได้ 500 คน 7 หมื่นคะแนนได้ ส.ส.1 คน ถ้ามีพรรคไหนได้ ส.ส.เขตเกินจำนวน ส.ส.พึงมี ก็ลดเก้าอี้เฉลี่ยกันไป

ไม่รู้เฉลี่ยแบบไหน พรรคอนาคตใหม่จะโดนลดจาก 58 เหลือ 50 คะแนนเสียงตกน้ำเกือบ 6 แสน พรรคประชาธิปัตย์โดนลดจาก 22 เหลือ 19 คะแนนตกน้ำ 2.5 แสน แต่พรรคที่ได้ไม่เต็มคน ได้แค่เศษทศนิยม กลับได้เพิ่มเป็น 1 คนถึง 11 พรรค

ซึ่งถ้าเช้าวันพุธ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กกต.ก็คำนวณปุบปับ ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ ขืนโวยวายว่าไม่เป็นธรรมก็อาจโดน คสช.แจ้งจับฐานหมิ่นศาล ถ้าพรรคอนาคตใหม่ออกแถลงการณ์ว่าประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งยอมรับไม่ได้ ก็อาจโดนรุมกระหน่ำ ว่าปลุกระดม แบ่งแยกประชาชน จะเล่นการเมืองท้องถนน ตามรอยแม้ว

หรือแพ้แล้วพาล แบบไม่ยอมรับการนับคะแนนที่นครปฐม ทั้งที่แพ้ 4 คะแนน เห็นกันจะจะ แต่ กกต.ก็ไม่ยักชี้แจงว่านับครั้งที่สอง บัตรเพิ่มมาได้ไง 25 ใบ

เป็นอนาคตใหม่ทำอะไรก็ผิดไปหมด ผู้สมัครตัวเองโดนตัดสิทธิเพราะถือ หุ้นสื่อ ก็ควรเงียบไว้ อย่ามาแฉพรรคอื่นว่าถือ หุ้นสื่อ เหมือนกัน ให้ความเป็นธรรมคนอื่นหน่อย ไม่มีใครถือหุ้นสื่อจริง มีแต่เขียนไว้ในวัตถุประสงค์บริษัท อย่าพาลกันสิ

เด้งที่สาม พูดไปก็โดนหาว่าแพ้ประชามติแล้วพาล ใครว่าบัตรใบเดียวได้เลือกนายกฯ 250 ส.ว.ต่างหาก เป็นผู้ชี้ขาด ลุงป้อมสรรหา ลุงตู่เลือก อดีต สนช.สปท.สปช. หน้าซ้ำๆ นอนยิ้มรอ SMS เพื่อไปประชุมเลือกนายกฯ สืบทอดอำนาจ ที่หอใหญ่ธรรมศาสตร์ สถานที่ประวัติศาสตร์ของวีรชนประชาธิปไตย

นี่คือภาพที่เห็นชัด ว่าอาจรวบรัดภายใน 2-3 วัน ไปสู่ผลการเลือกตั้ง ที่ประชาชนไม่ได้เลือก

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2481059

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net