Skip to main content
sharethis

'วิษณุ เครืองาม' รองนายกรัฐมนตรี ระบุคดี 'ภูเบศวร์ เห็นหลอด' ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ จ.สกลนคร ถือหุ้นสื่อฯ ถูกตัดสิทธิ ไม่ยกเปรียบเทียบบรรทัดฐานคดีอื่น เหตุแตกต่างในรายละเอียด 


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

5 พ.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง ที่ 1706/2562 ระหว่างผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.สกลนคร ยื่นคำร้องว่านายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ผู้คัดค้าน ขาดคุณสมบัติ เป็นผู้มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง หรือเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นหุ้นส่วนในกิจการ สื่อมวลชน จะถือเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีหุ้นสื่อฯ ของผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นหรือไม่ ว่าเมื่อศาลฎีกาตัดสินมาอย่างนั้นใน 2 คดี คือ คดีที่ จ.สกลนคร และ จ.อ่างทอง ตนยอมรับว่าเป็นเรื่องแปลกที่ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาเช่นนั้น เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ใช้คำว่าเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการที่เป็นสื่อสารมวลชน ซึ่งคำว่ากิจการนั้นหากถามตนคาดว่าน่าจะเป็นคนละอย่างกับคำว่าบริษัทหรือนิติบุคคล และในความเป็นจริงคนที่ไปถือหุ้นเขาก็ไม่รู้ว่าบริษัทนั้นมีวัตถุประสงค์อะไรบ้าง 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่าจะมีบางรายที่ในวัตถุประสงค์ตามแบบมาตรฐานนั้นไม่มี แต่เขาเขียนเติมลงไปเองซึ่งในราย จ.สกลนคร และ จ.อ่างทอง ไปเขียนเติมวัตถุประสงค์ในตอนยื่นจดทะเบียนว่าประกอบกิจการสื่อมวลชน ซึ่งรายละเอียดมากกว่าในแบบมาตรฐาน ศาลจึงมองว่ามีความตั้งใจที่จะทำการนั้น แต่ถ้าเป็นรายอื่นที่ถือหุ้นธรรมดาในบริษัทแล้ววัตถุประสงค์ไม่ได้เขียนเติมไป แต่เป็นไปตามแบบมาตรฐาน ตนยังรู้สึกเห็นใจว่าแบบนี้ไม่น่าจะเข้าข่ายและเมื่อเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นมาก็มีคนไปร้องศาลเพื่อให้ศาลพิจารณา ทั้งนี้ยังมีกรณีที่ จ.สระแก้ว ซึ่งศาลกลับตัดสินว่าไม่เป็นลักษณะต้องห้าม

“ปกติเมื่อกระบวนการผ่านมาถึงขั้นนี้แล้ว ถ้าจะหาว่าผิดก็ต้องเข้าไปสู่กระบวนการที่ขอให้ศาลเป็นคนสั่งให้พ้น เรื่องนี้จึงตอบลำบาก เพราะเป็นคดีอยู่ผมไม่อยากลงลึก ดังนั้น 2 คดีดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานคงพูดอย่างนั้นไม่ได้ ต้องร้องศาลก่อน ซึ่งอาจจะมีการเปรียบเทียบแบบคดีต่อคดีเพียงไม่กี่คดีก็รู้แล้ว แต่วันนี้คดีที่ต่างจากจ.สกลนครยังไม่มีบรรทัดฐาน” นายวิษณุ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net