'สมชาย แสวงการ' ชี้ระยะปลอดภัย สนช. ควรลาออกก่อนได้แต่งตั้งเป็น ส.ว.

'สมชาย แสวงการ' เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. ชี้ระยะปลอดภัย สนช. ควรลาออกก่อนได้แต่งตั้งเป็น ส.ว. ปัดไม่ทราบมีกี่คนที่ได้รับเลือก-จ่อลาออก สนช. นัดประชุม 7 พ.ค. 2562 นัดสุดท้าย

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) (แฟ้มภาพ)

6 พ.ค. 2562 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการประชุม สนช. นัดพิเศษวันที่ 7 พ.ค. 2562 เพื่อพิจารณาทบทวนเนื้อหาของร่างกฎหมายมหาวิทยาลัยแห่งชาติให้สอดคล้องกับการปรับคำของกระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่งเป็นปกติของการพิจารณเนื้อหา ทั้งนี้การนัดประชุมดังกล่าวคาดว่าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ สนช. ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรองความเป็น ส.ส. ช่วงวันที่ 8 พ.ค. นี้ อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ สนช. อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะก่อนวันเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ทั้งนี้ตามข้อหารือของ สนช. จะไม่มีการประชุมใดๆ หากไม่จำเป็น

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมหารือร่วมกันเพื่อยกเลิกคำสั่งมาตรา 44 โดยเชื่อว่าจะพิจารณายกเลิกส่วนที่อาจเป็นปัญหาในภายหลัง เช่น คำสั่งห้ามสรรหากรรมการต่างๆ เป็นต้น ส่วนคำสั่งอื่นๆ ที่ต้องปรับให้เป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สามารถทำได้ในกระบวนการสภานิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ หรือออกเป็นพระราชกำหนดขึ้นแทนได้

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว สนช. หลายคนเตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 7 พ.ค. เพื่อเตรียมรับตำแหน่ง ส.ว. ตามการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ว่าตนไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว กรณี สนช.จะลาออกหรือไม่นั้นต้องพิจารณาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ สนช. พ้นวาระก่อน 1 วันที่จะมีการเปิดประชุมสภานัดแรก หรือ รัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ

"ส่วนตัวมองว่าหากเพื่อไม่ให้การไปดำรงตำแหน่งอื่นของ สนช. มีปัญหา หรือเพื่อความปลอดภัย สามารถลาออกจากตำแหน่งเก่าได้ก่อน เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของสมาชิก ทั้งนี้ผมไม่ทราบว่าจะมีใครยื่นใบลาออกบ้าง หรือมีชื่อใครถูกเลือกบ้าง" นายสมชาย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท