Skip to main content
sharethis

'ประวิตร' บอกไม่รู้ รมต.ลาออกไปเป็น ส.ว. คาด 18 รมต.นั่ง ส.ว. ขณะที่ รองประธาน สนช. เผย 60 สนช.ได้นั่งส.ว. พล.อ.ปรีชา ได้เป็นด้วย ด้าน 'เพื่อไทย' เชื่อตั้งกก.สรรหาส.ว.ขัด รธน.

7 พ.ค.2562 ความเคลื่อนไหวการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาเพื่อพิจารณาจัดทำรายชื่อ 400 คนส่งให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)พิจารณาแต่งตั้งนั้น 

'ประวิตร' บอกไม่รู้ รมต.ลาออกไปเป็น ส.ว.

เช้าวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุม คสช.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี ได้รายชื่อ ส.ว.ครบหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ได้นานแล้ว แต่เมื่อถามอีกว่าส่วนใหญ่หน้าตาของ ส.ว.มี ครม.ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้

คาด 18 รมต.นั่ง ส.ว. 

ขณะที่รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมนัดสุดท้ายสำหรับรัฐมนตรีที่จะไปเป็น ส.ว. ที่จะต้องยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง โดยมีผลวันที่ 9 พ.ค.นี้ และภายหลังการประชุม ครม. ในเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ได้เชิญ 18 รัฐมนตรีดังกล่าวเข้าพบ ที่ห้องม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า

ทั้งนี้ 18 รัฐมนตรี ที่คาดว่า จะลาออก ประกอบด้วย 1.พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ 2.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม 3.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน 4.นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์รมว.ศึกษาธิการ 5.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม 6.พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม7.พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 8.วิสุทธ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง 9.สุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย 10.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา 11.วีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.ต่างประเทศ 12.สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 13.ลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ 14.พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ 15.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ 16.สมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม 17.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ 18.พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ

รองประธาน สนช. เผย 60 สนช.ได้นั่งส.ว.

ขณะที่อีกปีกหนึ่งของแม่น้ำ 5 สาย คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แจ้งว่า ภายหลังการประชุมสนช.นัดพิเศษ ครั้งที่ 30/2562 ที่ห้องประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า อาคารรัฐประศาสนภักดี เพื่อพิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา

และรับรองรายงานต่างๆ ที่ค้างอยู่นั้น จะมีสมาชิก สนช.ที่ได้รับการยืนยันจากคสช.ว่า จะได้รับแต่งตั้งเป็นส.ว. ราว 90 คน จาก 194 คน ซึ่งต้องยื่นใบลาออกต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อหลีกเลี่ยงข้อครหา และให้กรอกแบบฟอร์มประวัติส่งกลับไปยังสำนักงานเลขาธิการคสช. เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 10 พ.ค. ตามที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุ

ขณะเดียวกัน คสช.ยังสั่งให้ส.ว.ที่มีชื่อได้รับแต่งตั้ง ลาออกจากกรรมการบริษัทเอกชน กรรมการสภามหาวิทยาลัย และกรรมการกฤษฎีกาด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงข้อร้องเรียนต่างๆ โดยเฉพาะลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในประเด็นการเป็นพนักงานหรือลูกจ้างหน่วยงานรัฐ และประเด็นหนังสือบริคณห์สนธิการจดทะเบียนประกอบธุรกิจที่อาจมีวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับสื่อ ซึ่งกลายเป็นประเด็นบานปลายฟ้องร้องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครส.ส.ระหว่างพรรคการเมืองตลอดเดือนที่ผ่านมา

พีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 กล่าวถึงกระแสข่าวได้รับคัดเลือกให้เป็น ส.ว. ตามที่ คสช. แต่งตั้ง และเตรียมนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ใน​วันที่ 10 พ.ค.ว่า มีสมาชิกสนช.ที่ได้รับคัดเลือกให้ไปดำรงตำแหน่งส.ว.อีกกว่า 60 คน

พล.อ.ปรีชา ได้เป็น ส.ว.

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิก สนช. และอดีตปลัดกลาโหม ตอบคำถามกรณีเป็นหนึ่งในสนช.ที่ได้รับคัดเลือก ให้ไปเป็นส.ว.หรือไม่ ว่า ได้เป็นส.ว. และได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง สนช. ไปแล้ว

ขณะที่เมื่อ ก.พ.60 โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของ สนช. โดยเลือกรอบระยะเวลา 2 รอบ (180 วัน) ของปี 2559 รอบวันที่ 1 ม.ค. 2559 - 31 มี.ค. 2559  มีการลงมติทั้งหมด 250 ครั้ง พล.อ.ปรีชา มาลงมติ 5 ครั้ง รอบวันที่ 1 เม.ย. 2559 - 29 มิ.ย. 2559 มาลงมติเพียง 1 ครั้ง 

'เพื่อไทย' เชื่อตั้งกก.สรรหาส.ว.ขัด รธน.

ด้านแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้นัดประชุมหารือกัน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น รวมทั้งดูท่าทีของกกต.ที่เตรียมจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันนี้และประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) 

ชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าการตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. ที่มีพล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เป็นการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า กรณีดังกล่าวเห็นได้ชัดว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในคสช. เพราะพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นผู้แต่งตั้งประธานคณะกรรมการสรรหาส.ว.นี้ แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังดำรงตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐด้วย จึงถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและเข้าข่ายขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่  

อย่างไรก็ตาม เมื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับศาล ว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ แล้วผลการวินิจฉัยจะออกมาเป็นเช่นไร ตนจะไม่ขอแสดงความคิดเห็นหรือก้าวก่ายในคำวินิจฉัยของศาล เพราะสถานการณ์การเมืองขณะนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมา ที่ได้มีการวางไทม์ไลน์เรื่องการเมืองไว้ตามโรดแม็พแล้ว ซึ่งประชาชน แม้จะไม่เห็นด้วยแต่ก็ต้องยอมรับ เพราะขณะนี้อำนาจคสช.ก็ยังมีอยู่เต็ม และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ออกแบบมาเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจของคสช. 

 

เรียบเรียงจาก เดลินิวส์ ข่าวสดออนไลน์ โพสต์ทูเดย์ และ PPTV 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net