Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นระบุยังอยู่ระหว่างเร่งทำเรื่องขออภัยโทษ หลังจากนี้จะส่งเรื่องให้กรรมการพิจารณาได้แก่ ผู้พิพากษา อัยการ และผู้ว่าฯ เป็นคนเซ็นอนุมัติ ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะปล่อยเมื่อไหร่ ด้าน ‘ทนายอู๊ด’ พ่อไผ่ชี้การอภัยโทษอาจไม่ได้ทำให้ไผ่พ้นโทษเร็วขึ้น

 

 

7 พ.ค. 2562 จากกรณีที่ไผ่ ดาวดิน หรือจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เข้าเกณฑ์ได้รับอภัยโทษตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 วันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการโทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นตามเบอร์ติดต่อ 04-3237731 เมื่อเวลาประมาณ 13.33 น. ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการทำเรื่องอภัยโทษ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการคัดเลือกผู้ที่เข้าเกณฑ์และทำเรื่องเพื่อส่งไปยังกรรมการพิจารณา ได้แก่ ผู้พิพากษา อัยการ และผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนเซ็นอนุมัติ จึงยังไม่สามารถระบุวันที่แน่นอนในการปล่อยตัวได้ สำหรับข่าวก่อนหน้านี้ที่กล่าวว่าไผ่จะถูกปล่อยตัวสัปดาห์หน้า ตนยังไม่สามารถยืนยันได้เนื่องจากยังต้องรอการอนุมัติจากกรรมการพิจารณาก่อน แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ก็กำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่

ด้าน วิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของไผ่ ดาวดิน ได้โพสต์ลงในเฟสบุ๊ค ‘วิบูลย์ บุญภัทรรักษา’ ในใจความเดียวกันว่า ไผ่ ดาวดินอยู่ในเกณฑ์อภัยโทษที่ประกาศ แต่มิได้หมายความว่าไผ่ถูกปล่อยตัวแล้วดังที่เข้าใจคลาดเคลื่อน จากเข้าเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว ยังต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองอีกก่อนที่จะเสนอให้ศาลมีหมายปล่อย ซึ่งขั้นตอนนี้เขาให้เวลาไม่เกิน 120 วันนับแต่ประกาศ เราตอบไม่ได้จริงๆ เรื่องกำหนดเวลาแน่ชัดที่ไผ่จะถูกปล่อย 120 วันก็ประมาณ 4 เดือน ที่อยู่ในดุลยพินิจที่เขาจะทำ หากเหลือเวลาตามกำหนดโดยไม่มีตัวช่วยลดใดๆ ก็แค่ 19 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมาไผ่ผ่านหลักเกณฑ์หลายเรื่อง ไม่ว่าพักโทษ หักวันลดโทษ แต่พออยู่ในขั้นดุลยพินิจ ไผ่ตกทั้งหมด จึงเป็นไปได้ว่าการอภัยโทษน่าจะไม่มีทางเป็นคุณกับไผ่ หรือหมายความว่าไม่ช่วยให้ไผ่พ้นโทษเร็วขึ้นกว่ากำหนด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net