Skip to main content
sharethis

สื่อศรีลังการายงานเกี่ยวกับเหตุระเบิดช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ระบุ รัฐมนตรีระดับสูงของรัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยรายละเอียดเรื่องที่กองทัพศรีลังกาน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยก่อเหตุที่เป็นผู้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือไอซิส

ที่มาภาพ:BBC

8 พ.ค. 2562 เว็บไซต์สื่อเพื่อประชาธิปไตยศรีลังกา (JDS) รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขศรีลังกา รจิธา เสนารัตน์ อ้างอิงจากรายงานข่าวกรองที่เป็นความลับทางราชการ เปิดเผยว่ามีกลุ่มหัวรุนแรงศาสนาพุทธและอิสลามได้รับการจ้างวานโดยคนของอดีตรัฐบาลยุคมหินทรา ราชปักษา โดยผู้ที่คอยกำกับการปฏิบัติการคือคนใกล้ชิดกับอดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โกฑพญา ราชปักษา ผู้เป็นน้องชายของมหินทราเอง

เสนารัตน์ยังได้กล่าวถึงชื่อของ อับดุล ราซิก ราฟีคูดีน เลขาธิการของกลุ่มทอวฮีธจามาธ ว่าเคยเป็นสมาชิกหน่วยข่าวกรองของกองทัพศรีลังกา นอกจากนี้ยังกล่าวถึงอีกคนหนึ่งที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับโกฑพญา เสนารัตน์กล่าวหาว่าคนเหล่านี้เป็นผู้ประสานงานกับกลุ่มมุสลิมและชาวสิงหลหัวรุนแรงที่ก่อเหตุระเบิดในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ สื่อ JDS ระบุชื่ออดีตเจ้าหน้าที่ทางการคนที่ถูกอ้างอิงถึงว่าชื่อ นาร์ ซอยซา เขายังเคยเป็นคนที่เคยประสานงานการพยายามก่อรัฐประหารเพื่อให้มหินทรา ราชปักษา ยังคงอยู่ในอำนาจต่อไปได้ แต่การรัฐประหารในครั้งนั้นล้มเหลว

ทางการศรีลังกาแถลงเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาว่ากลุ่มเนชันแนลทอวฮีธจามาธ (NTJ) เป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดโบสถ์และโรงแรมในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ อีกทั้งยังเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอซิส เสนารัตน์เปิดเผยอีกว่าก่อนหน้านี้เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของกองทัพสี่นายเคยให้ความช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ในการสังหารตำรวจ 2 นาย ซึ่งเป็นการ "ทดสอบแผนการ" ของพวกเขา เหตุสังหารตำรวจดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. 2561 ที่ด่านตรวจเมืองวาวูนาติวูทางตะวันออกของศรีลังกา พบร่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายเสียชีวิตโดยมีแผลจากกระสุนปืนและแผลถูกฟัน

โฆษกตำรวจของศรีลังกายังเคยเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าพวกเขาค้นพบอาวุธปืนลูกโม่ของตำรวจที่ถูกสังหารจากการบุกค้นบ้านพักของผู้ต้องสงสัยกลุ่ม NTJ แต่โกฑพญาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และถึงแม้ว่าจะมีการพูดถึงกลุ่มก่อการร้าย NTJ ในฐานะผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ทางการศรีลังกาก็ยังไม่ปล่อยตัวอดีตกลุ่มติดอาวุธพยัคฆ์ทมิฬอีแลมที่ถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อนหน้านี้

เรียบเรียงจาก

Sri Lanka military "linked to Easter Sunday bombers" (VIDEO), JDC, May 2, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net