245 ส.ส.ทีมประชาธิปไตย ส่วนทีมประยุทธ์มี 121 ยังไม่ชัดอีก 132 หลัง กกต.ประกาศผล 2 ระบบ

ภายหลังจากวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศเรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส) แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้สูตรที่ร่วมเอาคะแนนพรรคเล็กเข้ามาด้วยแม้จะมีคะแนนต่ำกว่า 'จํานวน ส.ส.ที่จะพึงมี' ก็ตาม ส่งผลให้พรรคที่ได้รับการรับรองเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อมีทั้งหมด 26 พรรค รวมพรรคการเมืองในสภาทั้งหมด 27 พรรค โดยที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และเมื่อบวกกับวานนี้ (7 พ.ค.62) กกต.ได้ออกประกาศ เรื่อง ผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 349 คน โดยที่ยังไม่ได้ประกาศผู้ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ในระบบแบ่งเขตคือ เขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ ซึ่งผู้สมัครเพื่อไทยได้รับใบส้มจาก กกต. เนื่องจากถวายเงินให้กับพระจำนวน 2,000 บาท

ทำให้ขณะนี้มีจำนวน ส.ส.ทั้ง 2 ระบบที่สามารถสรุปได้แล้ว 349 + 149 รวม 498 คน และเมื่อบวกกับท่าทีทางการเมืองที่แต่ละพรรคประกาศร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้นจะปรากฏดังนี้

ขณะที่อำนาจในการเลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดช่องให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน ที่มาจากการคัดเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา

ภาพเปรียบเทียบกับผลอย่างไม่เป็นทางการและการคำนวณแบบตัดพรรคที่ได้ต่ำ กว่า 'จํานวน ส.ส.ที่จะพึงมี' ออก เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท