Skip to main content
sharethis

พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ระบุว่าแกนนำพรรคเล็กจำนวน 10 พรรคที่มี "มงคลกิตติ์" พรรคไทยศรีวิไลย์ร่วมด้วยจะหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ด้านชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ซึ่งได้ ส.ส. 3 ที่นั่ง ระบุว่าจะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ และไม่สนใจเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี ด้านสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ปฏิเสธไม่ได้เข้าร่วมกลุ่ม 10 พรรคเล็ก แต่พร้อมลงมติสนับสนุนทุกขั้วที่จัดตั้งรัฐบาล

แฟ้มภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะออกเดินทางโดยรถไฟขบวนพิเศษ จากสถานีรถไฟชุมแสง ต.ชุมแสง อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ไปยังสถานีรถไฟนครสวรรค์ ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เมื่อ 11 มิ.ย. 2561 เพื่อตรวจโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

พรรคประชาธิปไตยใหม่ย้ำจะร่วมกับทุกรัฐบาล

ด้านสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ปฏิเสธไม่ได้เข้าร่วมกับแกนนำพรรคเล็กที่นำโดย มงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ และขณะนี้พรรคประชาธิปไตยใหม่ มีการหารือกับพรรคไทรักธรรมเท่านั้น

สุรทินกล่าวว่าแกนนำพรรคการเมืองขนาดใหญ่ต่างติดต่อเข้ามาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปไตยใหม่ คือจะเข้าร่วมรัฐบาลเพราะเป็นมติของพรรค ถ้าฝั่งไหนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็จะเข้าร่วมหมด โดยจะอยู่ในจุดที่ไม่ทำให้ประชาชนเสียผลประโยชน์

ทั้งนี้เขายอมรับว่าผลการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปไตยใหม่ได้คะแนนผิดจากที่คาดการณ์ไปมาก เพราะการออกแบบระบบเลือกตั้ง แบบบัตรเลือกตั้งใบเดียว รวมทั้งการประเมินสถานการณ์ อย่างไรก็ตามพรรคจะนำไปปรับปรุงแนวทาง และระหว่างนี้จะทำงานร่วมกับประชาชนอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันถ้าไม่ได้ร่วมรัฐบาลและต้องเป็นฝ่ายค้าน ก็จะกลับไปประชุมหารือเพื่อหามติพรรค

ชัช เตาปูน ระบุจะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ยอมรับคงได้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ชัชวาลย์ คงอุดม หรือ "ชัช เตาปูน" หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคได้ ส.ส. 3 ที่นั่ง ให้สัมภาษณ์ที่สำนักงาน กกต. ว่าถ้าใครดูแลและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เราก็ยืนข้างนั้น

เมื่อถามว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งขาติ  (คสช.) ใช่หรือไม่ ชัชวาลย์กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องไปร่วม แต่อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติก็ต้องทำ ส่วนคำถามว่าจะลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ชัชวาลย์กล่าวว่า ถ้าเสนอมาตามระเบียบเราก็โอเค ไม่มีลูกเล่นอะไร อะไรดีก็ทำ อะไรไม่ดีก็ไม่ทำ ส่วนจะมีหรือไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี เขาไม่สน ไม่จำเป็น อะไรที่ทำให้ประเทศเดินหน้าได้ผมทำ ต่อคำถามที่ว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอยู่ยาก ชัชวาลย์กล่าวว่าก็คงเป็นอย่างนั้น "พูดยากข้างหน้าเราไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น การเมืองยังลึกซึ้งมากกว่าที่จะไปวิจารณ์"

หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยระบุ 10 พรรคเล็กจะหนุน พล.อ.ประยุทธ์

ในรายงานของมติชนออนไลน์ อ้างคำพูด พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า ยืนยันว่าแกนนำพรรคเล็กจำนวน 10 พรรค ได้แก่ พรรคไทรักธรรม, พรรคพลังธรรมใหม่, พรรคพลเมืองไทย, พรรคประชาธรรมไทย, พรรคประชานิยม, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคพลังไทยรักไทย, พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคประชาภิวัฒน์ และพรรคพลังชาติไทย เห็นร่วมกันว่าจะไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฐานะแคนนิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นนายกฯ โดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net