กองปราบฯ 'ไม่รับแจ้งความ' เหตุ 'ลุงสนามหลวงกับพวก' หายไปหลังมีข่าวส่งตัวกลับไทย

ญาติของสยาม ธีรวุฒิ พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าไปติดตามและแจ้งความการหายตัวไป กรณีมีข่าวส่งตัวผู้ลี้ภัยทางการเมือง 3 คนซึ่งถูกควบคุมตัวจากประเทศเวียดนามและส่งกลับมายังประเทศไทย เมื่อเวลาบ่ายของวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่พนักงานสอบสวนกองปราบปรามไม่รับแจ้งความ เหตุจากยังไม่ได้รับรายงานการจับกุม

ภาพจากหนังสือเดินทางของ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ สยาม ธีรวุฒิ และกฤษณะ ทัพไทย

9 พ.ค.2562 ความคืบหน้ากรณี 'ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน' ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสวัสดิภาพของผู้ลี้ภัยทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” พร้อมด้วย สยาม ธีรวุฒิ กับกฤษณะ ทัพไทย ที่ถูกควบคุมตัวจากประเทศเวียดนามและส่งกลับมายังประเทศไทยเมื่อเวลาบ่ายของวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ เมื่อ เวลา 18.00 น. ญาติของสยาม พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เข้าไปติดตามและแจ้งความการหายตัวไป กรณีดังกล่าว แต่พนักงานสอบสวนกองปราบปรามไม่รับแจ้งความ เหตุจากยังไม่ได้รับรายงานการจับกุม 

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังฝ่ายความมั่นคงของไทย ซึ่งได้บอกแต่เพียงว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆ อาจจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ถูกปล่อยมาก็ได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลที่ต้องส่งเรื่องมาให้ที่กองปราบดำเนินการ จากนั้นถึงจะมีการแจ้งให้ทางเราทราบ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ อายุ 62 ปี และสุทธวัช ชีวสุทธิ์ อายุ 31 ปี ภรรยาและบุตรชายของ ชูชีพ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2561 และได้รับการปล่อยตัวหลักจากนั้นเป็นเวลา 7 วัน พร้อมกับผู้ถูกควบคุมตัวจากกรณีเสื้อสหพันธรัฐไทอีกอย่างน้อย 5 ราย 

ทั้งนี้การไล่จับกุมกลุ่มคนในประเทศที่แสดงออกตามแนวทางสหพันธรัฐไทที่มี ลุงสนามหลวง เป็นแกนนำนั้นเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมกลุ่มดังกล่าวได้ออกปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์สวมเสื้อดำและเสื้อที่มีสัญลักษณ์สหพันธรัฐไทตามจุดต่างๆ ในประเทศ จนเกิดการจับกุมในเวลาต่อมา

อนึ่ง หลังการจับกุ่มกลุ่มดังกล่าว 11 ธ.ค.2561 กลุ่มผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่อาศัยอยู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)อย่าง สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน (78 ปี) ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) นักเคลื่อนไหวทางการเมืองก็หายตัวไปโดยไม่มีใครติดต่อได้ ก่อนจะพบศพที่มีการกระทำต่อศพเหล่านั้นอย่างโหดเหี้ยมที่แม่น้ำโขง ต่อมาผลตรวจสอบดีเอ็นเอของสองศพที่พบในแม่น้ำโขงนั้นตรงกับภูชนะและกาสะลอง ขณะที่ ปี 60 วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ ‘โกตี๋’ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญามาตรา 112 ที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเดียวกันก็หายตัวไป ก่อนหน้านั้น 1 ปี อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ ซึ่งลี้ภัยในประเทศเดียวกันก็หายตัวไปเช่นเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท