Skip to main content
sharethis

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2562 โดยมีคนนับร้อยรอรับหน้าเรือนจำ เขาใส่เสื้อยืดสีเหลืองเฉกเช่นกับนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวแล้วเดินออกมาพบครอบครัว ผู้เป็นพ่อกล่าว ไม่มีอะไรต้องเป็นอุทาหรณ์เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด คนที่ต้องสรุปบทเรียน หาอุทาหรณ์คือคนทำรัฐประหาร

(คนที่สามจากทางซ้าย) จตุภัทร์พบกับครอบครัวหลังได้รับการปล่อยตัว

10 พ.ค. 2562 เวลา 09.25 น. ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษเรือนจำขอนแก่น จตุภัทร์ บุญภัทรรักษาหรือที่รู้จักกันในชื่อ 'ไผ่ ดาวดิน' ได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกคุมขังมาแล้วประมาณ 870 วัน จากที่ศาลตัดสินให้จำคุกตาม ม.112 เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน จากจากการแชร์ข่าวพระราชประวัติ ร.10 ของเว็บไซต์ BBC Thai

เดิมจตุภัทร์มีกำหนดปล่อยตัวในวันที่ 19 มิ.ย. 2562 ไผ่ไม่ได้รับการพิจารณาลดโทษหรือพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ แม้ว่าในเรือนจำไผ่จะได้รับการจัดเป็นผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดีมาก แต่ต่อมาเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2562 ไผ่จึงได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ โดยมีคนนับร้อยคนรอรับหน้าเรือนจำ

นาทีที่จตุภัทร์ได้รับการปล่อยตัวพร้อมนักโทษคนอื่น

ด้านวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของจตุภัทร์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงอุทาหรณ์ที่ครอบครัวได้รับจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับไผ่ โดยตอบว่า "เราไม่ได้ทำความผิด เราไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไร"

วิบูลย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาไผ่ไม่ได้ทำผิดอะไร ก่อนนี้ไผ่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่ทำงานกับชาวบ้านที่ได้รับปัญหาผลกระทบจากการพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองแร่ แต่พอเกิดรัฐประหาร คสช. เมื่อปี 2557 ไผ่ไม่สามารถทำกิจกรรมกับชาวบ้านได้ จะทำอะไรก็ถูกเจ้าหน้าที่ติดตาม ซักถาม ถูกห้าม จึงเป็นเหตุให้ไผ่ต้องมาข้องเกี่ยวกับการเมือง

การจะถามว่าพวกเราได้อุทาหรณ์อะไร คงต้องยืนยันว่า เราไม่ได้ทำผิดอะไร เราไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไร คนที่ต้องไปสรุปบทเรียนว่าได้อุทาหรณ์อะไรจากกรณีนี้ คือคนที่ทำรัฐประหารต่างหาก

วิบูลย์กล่าวถึงแผนในอนาคตว่า ยังไม่มีแผนการอะไรชัดเจน แต่หลังจากที่ปล่อยตัวออกมาคงต้องขอให้ไผ่ได้พักผ่อน ไปเที่ยวเพื่อให้ได้ปรับสภาพร่างกายและจิตใจซักระยะนึงก่อน 

มีการรณรงค์ให้ปล่อยตัวจัตุภัทร์อยู่เป็นระยะๆ ในช่วงที่เขาถูกคุมขังและพิจารณาคดี เช่นการติดแฮชแท็ก #ปล่อยไผ่ ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ในการทำกิจกรรมทางการเมืองหรือด้านสิทธิหลายครั้งก็มีการใช้หน้ากากรูปจตุภัทร์เป็นสัญลักษณ์ เช่น การอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มอีสานใหม่ หรือกรณีชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย อ่านแถลงการณ์ประเด็นสิทธิชุมชน

หน้ากากไผ่ ดาวดิน ครึ่งร้อยโผล่อ่านคำประกาศแนวทางการต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชน

ใส่หน้ากาก 'ไผ่ ดาวดิน' อ่านคำประกาศอีสานใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net