ตร.มาเลย์จับจำเลยคดีเสื้อสหพันธรัฐไทส่งกองปราบฯ ระหว่างรอสถานะผู้ลี้ภัยจาก UNHCR 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยได้รับแจ้งว่า ประพันธ์ หมอนวดแผนโบราณ วัย 58 ปี จำเลยคดีเสื้อดำสหพันธรัฐไท ถูกจับกุมตัวจากมาเลเซียมาที่กองปราบฯ ทั้งที่อยู่ในระหว่างรอสถานะผู้ลี้ภัยจาก UNHCR

ที่มาภาพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

10 พ.ค.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธินุษยชนได้รับแจ้งว่า ประพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี เคยเป็นหมอนวดแผนโบราณ(ก่อนลี้ภัยการเมือง)และเป็นจำเลยคดีเสื้อสหพันธรัฐไท ถูกจับกุมตัวจากมาเลเซียมาที่กองบังคับการปราบปราม ตามหมายจับศาลอาญาที่ 55/2562 ลงวันที่ 16 ม.ค.2562 คดีสวมเสื้อดำที่ห้างเดอะ มอลล์ บางกะปิ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความได้ติดตามไปที่กองปราบฯ จึงได้พบกับประพันธ์และอยู่ร่วมฟังพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา ประพันธ์ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 ทั้งนี้ประพันธ์ยังไม่ได้ให้การกับพนักงานสอบสวน จากนั้นพรุ่งนี้(11 พ.ค.62) พนักงานสอบสวนจะนำตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังในระหว่างการสอบสวน

ประพันธ์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเธอได้พบกับผู้หญิงอีกหนึ่งคนถูกควบคุมตัวมาด้วยเหตุเดียวกัน แต่เธอไม่ได้พูดคุยด้วยเนื่องจากผู้หญิงคนดังกล่าวถูกพนักงานสอบสวนสอบปากคำอยู่และถูกทหารนำตัวไปต่อ

ประพันธ์เล่าให้ฟังว่าเธอเดินทางออกนอกประเทศไปเมื่อเดือนมกราคม 2562 และไปขอสถานะผู้แสวงหาที่ลี้ภัยกับ UNHCR ที่ประเทศมาเลเซีย แต่ระหว่างที่กำลังรอประเทศที่สามรับเป็นผู้ลี้ภัย เธอถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมในวันที่ 24 เม.ย.2562 และคุมขังอยู่ที่สถานีตำรวจ 14 วัน จากนั้นถูกส่งไปคุมขังอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียอีก 4 วัน ก่อนถูกควบคุมตัวกลับมาที่ประเทศไทย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธินุษยชน รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ประพันธ์ถูกจับกุมครั้งแรกจากเหตุที่เธอมีเสื้อดำที่มีสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 ขณะเธออยู่ในห้องพักคนเดียว ทหารและตำรวจในเครื่องแบบร่วม 10 นาย เข้าตรวจค้นจับกุมที่ห้องพักย่านลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์ 3 เครื่อง, บัตร นปช., รูปภาพทักษิณ ชินวัตร และหนังสือ นปช. อีก 3 เล่ม หลังการตรวจค้นเธอถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ มทบ. 11 เพื่อทำการซักถามโดยทหารและตำรวจ จนกระทั่งวันที่ 5 ก.ย. เธอจึงถูกนำตัวไปกองปราบฯ แจ้งข้อกล่าวหา ในคดีนี้เธอได้ปล่อยตัวชั่วคราวออกมาด้วยหลักทรัพย์ประกันตัว 200,000 บาท แต่ศาลมีคำสั่งยึดหลักทรัพย์ประกันตัวเงินสด 200,000 บาท ไปเมื่อ 11 ก.พ.2562 หลังจากเธอไม่ปรากฏตัวที่ศาลเป็นครั้งที่สอง

หลังจากได้ประกันตัวในคดีแรก วันที่ 5 ธ.ค.2561 เธอถูกตำรวจสน.ลาดพร้าวคุมตัวไปจากห้างเดอะ มอลล์ บางกะปิ พร้อมเทอดศักดิ์ ซึ่งเป็นจำเลยในคดีเดียวกันอีกครั้ง หลังจากตำรวจได้ซักถามเกี่ยวกับการชุมนุมในวันดังกล่าวแล้วได้ปล่อยตัวเธอกลับ แต่วันที่ 8 ธ.ค.เพียง 1 วัน ก่อนกิจกรรม “ปั่นอุ่นไอรัก” เธอก็ถูกทหารควบคุมตัวไป มทบ.11 อีกครั้งร่วมกับบุคคลอื่นๆ อีก8 คน โดยมีภรรยาและลูกชายของชูชีพ ชีวะสุทธิ์หรือลุงสนามหลวงรวมอยู่ด้วย ก่อนที่ทหารจะปล่อยตัวเธอในวันที่ 14 ธ.ค.2561 โดยไม่มีการดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท