'แอมเนสตี้' ถามถึงชะตากรรมของ 3 ผู้ลี้ภัยคนไทยที่ถูกเวียดนามส่งตัวกลับ

สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ฯ ถามถึงความปลอดภัยและชะตากรรมของ 3 ผู้ลี้ภัยคนไทย หลังมีรายงานข่าวที่ระบุว่า ทางการเวียดนามอาจส่งตัวกลับสู่ประเทศไทย พร้อมเรียกร้องให้ชี้แจงและค้นหาว่าพวกเขาอยู่ที่ใด รวมถึงได้รับอนุญาตให้เข้าถึงทนายความที่เป็นอิสระ แพทย์ และญาติของตนได้ทันที

สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรถามถึงความปลอดภัยและชะตากรรมของคนไทยสามคน หลังมีรายงานข่าวที่ระบุว่า ทางการเวียดนามอาจส่งตัวทั้งสามคน ได้แก่ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ สยาม ธีรวุฒิ และกฤษณะ ทัพไทย กลับสู่ประเทศไทย

มินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า เราขอเรียกร้องให้ทางการไทยชี้แจงว่า มีการควบคุมตัวบุคคลทั้งสามในค่ายทหารหรือสถานีตำรวจหรือไม่ และค้นหาว่าพวกเขาอยู่ที่ใด หากพวกเขาอยู่ใต้การควบคุมตัวของรัฐ ทางการต้องประกันว่า ทั้งสามคนถูกควบคุมตัวในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และได้รับอนุญาตให้เข้าถึงทนายความที่เป็นอิสระ แพทย์ และญาติของตนได้ทันที

“หากทางการไทยมีการแจ้งข้อหาอาญาแก่บุคคลทั้งสาม จะต้องเป็นความผิดที่ชัดเจนตามกฎหมายและสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ หรือไม่เช่นนั้นให้ปล่อยตัวพวกเขา และต้องไม่ลงโทษพวกเขาเพียงเพราะการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ฯ กล่าว

ข้อมูลพื้นฐาน

ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ เป็นดีเจรายการวิทยุและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งมักแสดงความเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับประเทศไทยระหว่างการลี้ภัย รายงานไม่ได้ระบุว่าทางการเวียดนามส่งตัวพวกเขาให้กับทางการไทยโดยส่งตัวกลับอย่างเป็นทางการหรือส่งตัวบุคคลเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ชูชีพถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาเป็นเวลานาน เชื่อว่าทั้งสยาม ธีรวุฒิ และกฤษณะ ทัพไทย ต่างถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 เช่นกัน ในเดือนกันยายน 2561 รองนายกรัฐมนตรีประวิตร วงษ์สุวรรณแจ้งกับสื่อมวลชนว่า ชูชีพเป็นหัวหน้าขบวนการแบ่งแยกดินแดน ในเวลาเดียวกันทางการไทยได้จับกุมบุคคลซึ่งสวมเสื้อยืดที่เกี่ยวข้องกับ “สหพันธรัฐไท” หลายคน ซึ่งเป็นขบวนการที่ถูกกล่าวหาว่ามีชูชีพเป็นหัวหน้า รวมทั้งการจับกุมญาติของชูชีพซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้ ทางการไทยได้ร้องขอต่อประเทศเพื่อนบ้านมาอย่างยาวนานให้ส่งบุคคลที่ถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมทั้งชูชีพ ชีวะสุทธิ์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกังวลอย่างยิ่งกับความปลอดภัยของคนไทยซึ่งลี้ภัยในต่างแดน ซึ่งที่ผ่านมาทางการไทยพยายามร้องขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาตลอด ก่อนหน้านี้มีบุคคลไม่ทราบชื่อลักพาตัวนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลไทยที่ลี้ภัยอยู่ในลาว รวมทั้งผู้จัดรายการวิทยุที่อยู่ระหว่างการลี้ภัย และผู้ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือข้อหาเกี่ยวกับอาวุธสงคราม ซึ่งปรากฏในเวลาต่อมาว่าบุคคลเหล่านี้กลายเป็นผู้สูญหายหรือถูกสังหาร รวมถึงบุคคลที่ทางการไทยร้องขอให้ส่งตัวมาแล้วหลายครั้ง โดยอ้างว่ารายการที่พวกเขาจัดและเผยแพร่จากลาวมายังประเทศไทย เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท