3 แกนนำอนาคตใหม่รับหนังสือรับรองเป็น ส.ส. - 'ปิยบุตร' ชี้กระบวนคล้าย 'กองเซ็นเซอร์' ตรวจสอบนักการเมือง 

'ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์' เข้ารับหนังสือรับรองเป็น ส.ส. 'ปิยบุตร' ตั้งข้อสังเกตุกระบวนการรับรอง ส.ส. ของ กกต.ทำลายหลักแสดงออกซึ่งเจตจำนง ปชช. - คล้าย 'กองเซ็นเซอร์' ตรวจสอบนักการเมือง 

10 พ.ค.2562 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค เดินทางเข้ารับใบรับรองการเป็นส.ส.ที่สำนักงาน กกต.พร้อมกับระบุว่าวันนี้ตนในฐานะเป็นผู้แทนราษฎรอย่างสมบูรณ์แล้ว ขอสัญญากับประชาชนว่าส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทุกคนจะทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้อย่างดีที่สุด และเต็มความสามารถพร้อมสัญญาว่าผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 80 คนจะไม่มีการนำภาษีของประชาชนมาใช้ในการส่วนตัว คอรัปชั่น และไม่โอ้อวด ไม่ใช้อำนาจที่มาจากประชาชนให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ให้สมกับความตั้งใจของประชาชนที่ได้ให้ความไว้วางใจกับพรรคอนาคตใหม่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้อย่างดีที่สุด ยืนยันว่าพรรคยังคงเดินหน้าตามอุดมการณ์ในการหยุดยั้งอำนาจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถพูดได้ว่า คุยกับพรรคอะไรบ้าง

ขอให้เป็นการให้เกียรติกับพรรคอื่นๆ ด้วย แต่หากพิจารณาจากพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จะมีทั้งหมด 3 พรรค มีเสียงรวม 121 เสียง ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งของส.ส.ในสภาจึงอยากประกาศให้พรรคการเมือง ที่เคยพูดถึงจุดยืนตอนหาเสียง เคารพในจุดยืนที่เคยให้ไว้กับประชาชน เช่นเดียวกันก็ขอให้ประชาชนร่วมกันตรวจสอบพรรคการเมืองที่เคยให้จุดยืนและนโยบายไว้ว่าได้ดำเนินการตามสัญญาหรือไม่ โดยเชื่อว่าหากทุกพรรคที่มีจุดยืนและอุดมการณ์เดียวกันเมื่อรวมกันแล้ว จะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาและสามารถหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช.ได้  
 
ทั้งนี้ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เชื่อมั่นว่าส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทุกคนจะยึดมั่นในอุดมการณ์ ทั้งนี้การสร้างพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมาก็ไม่ได้มีเงื่อนไขในเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว แต่เป็นไปด้วยอุดมการณ์เดียวกัน ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยที่ดีกว่านี้ ดังนั้นเชื่อว่าด้วยความหนักแน่นในความหวังและอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่จะไม่มีส.ส.ที่จะยกมือสนับสนุนเผด็จการ และยืนยันว่าไม่มีการให้ส.ส.เขียนใบลาออกล่วงหน้าแต่อย่างใด 
 
ธนาธร กล่าวถึงกรณีที่ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้นำหลักฐานเพิ่มเติมเข้ายื่นต่อกกต.กรณีการถือหุ้นสื่อกว่า 13 บริษัทนั้นตนไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด เพราะตนมีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ใจทั้งหมด 
 
ด้านหน้า ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กล่าวว่าการเดินทางมาในวันนี้เพื่อมารับใบรับรอง การเป็น ส.ส.ซึ่งกระบวนการในวันนี้เป็นกระบวนการวิธีการทางกฎหมายตามกระบวนการการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ใช่เป็นพิธีการที่ยอมรับว่า กกต.ทำถูกต้องหรือรับรอง กกต. แต่ความศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นคือ การที่ประชาชนเป็นผู้เลือกเข้ามา

'ปิยบุตร' ตั้งข้อสังเกตุกระบวนการรับรอง ส.ส. ของ กกต.ทำลายหลักแสดงออกซึ่งเจตจำนง ปชช. - คล้าย 'กองเซ็นเซอร์' ตรวจสอบนักการเมือง 
 

ปิยบุตร ยังโพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ "ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกิดจากการเลือกของประชาชน ไม่ใช่การรับรองของ กกต." โดยระบุถึง การที่ตนเอง พร้อมด้วย ธนาธร  พรรณิการ์ เดินทางไปยังสำนักงาน กกต. เพื่อรับเอกสารรับรองการเป็น ส.ส. เพื่อนำไปใช้ยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 80 คน มีกำหนดเดินทางไปรายงานตัวที่รัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมกัน ในเวลา 13.00 น. วันจันทร์ที่ 13 พ.ค. 

ปิยบุตร ระบุว่า ขั้นตอนการรับเอกสารรับรองจาก กกต. เป็นเพียงขั้นตอนพิธีการทางเอกสารตามที่กฎหมายกำหนดให้ทำเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า เรามีสถานะ ส.ส. เพราะ การรับรองของ กกต. ทั้งนี้ ส.ส. เป็นตำแหน่งที่ใช้อำนาจรัฐเพียงตำแหน่งเดียวที่มาจากการเลือกของประชาชน เราเป็น “ผู้แทนประชาชน” เพราะประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกมา แต่เดิมเราไม่มี “พิธีการ” ของ กกต. แบบนี้ เลือกตั้งวันใด นับคะแนนเสร็จ ก็ทราบทันทีว่าใครได้เป็น ส.ส. นับแต่รัฐธรรมนูญ 2540 ประเทศไทยสร้าง กกต. ขึ้นมา จากนั้น กกต. ก็ตามมาสร้างนวัตกรรม “ใบเหลือง ใบแดง” เลือกตั้งเสร็จ ก็ยังไม่ทราบว่าใครได้เป็น ส.ส. ต้องรอ กกต. รับรองก่อน มาจนถึงรัฐธรรมนูญ 60 นอกจาก “ใบเหลือง ใบแดง” ยังมี “ใบส้ม” อีก แถมด้วยเปิดโอกาสให้ กกต. ใช้เวลาพิจารณารับรองทอดยาวออกไปอีกเกือบ 2 เดือน ทั้งหมดนี้มาในนาม “การตรวจสอบนักการเมือง” “การไม่ให้คนทุจริตเข้าสภา” แต่อีกด้านหนึ่ง มันกลายเป็นกลไกของฝ่ายที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ลดทอนความชอบธรรมการเลือกตั้ง ที่เลวร้ายก็คือทำลายหลักการแสดงออกซึ่งเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง

"ตามหลักสากลแล้ว การเลือกตั้ง คือ การแสดงออกซึ่งการใช้อำนาจสูงสุดของประชาชนในการเลือกผู้แทนของตน ซึ่งต้องไม่มีองค์กรใดมาขัดขวาง-คั่นกลาง การแสดงออกนี้ ผู้ชนะเลือกตั้ง ต้องได้เป็น ส.ส. ระยะเวลาการคัดค้าน ต้องสั้น เพื่อให้เกิดความแน่นอนชัดเจนในสถานะทางกฎหมาย ในกรณีที่มีการทุจริตเลือกตั้ง ก็ค่อยตามไป 'สอย' ทีหลัง แต่ของประเทศไทย การสร้างกระบวนการในชั้น กกต. จนถึงปัจจุบัน ขยายขอบเขตไปมาก ราวกับเป็น 'กองเซนเซอร์' พิจารณาอนุญาตให้ผู้ชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส. หรือไม่ เราต้องยืนยันว่าเราเป็น ส.ส. เพราะประชาชนเลือกเรามา, เราเป็น ส.ส. ไม่ใช่เพราะการรับรองของ กกต., เราเป็น ส.ส. จากบัตรเลือกตั้งที่ประชาชนกากบาทเลือกเราในคูหาเลือกตั้ง, เราเป็น ส.ส. ไม่ใช่มาจากเอกสารรับรองที่ประธาน กกต. ลงนาม" ปิยบุตร ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท