Skip to main content
sharethis

'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ระบุยังไม่สะดวกใจให้ข้อมูลกรณีผลักดัน 'อภิสิทธิ์-อนุทิน' เป็นนายกสกัด 'ประยุทธ์' เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยและเคารพในพรรคการเมืองต่างๆ รอชัดเจนจะแถลงทันที ยืนยันว่าพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน 'ประยุทธ์' มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์ ส.ว.ได้


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (แฟ้มภาพ)

11 พ.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ร่วมงานวันปรีดี พนมยงค์ ประจำปี 2562 ที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  ซึ่งปีนี้เป็นปีครบรอบวาระชาตกาล 119  ปี โดยบรรยากาศในงาน มีทายาทและครอบครัวของนายปรีดี พนมยงค์ พร้อมด้วยนักวิชาการและนักการเมืองเข้าร่วมงาน อาทิ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร.ท.สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยแต่ละพรรคการเมืองได้มอบพานพุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์การเรียนและอุปกรณ์การกีฬา เพื่อนำไปมอบให้แก่ ร.ร.บ้านหนองเพรางาย และ ร.ร.วัดเพรางาย จ.นนทบุรี

นายธนาธร กล่าวถึงการจัดอบรม ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ว่าการอบรม ส.ส.ครั้งนี้เป็นครั้งที่  3 แล้ว โดยจัดขึ้นในวันนี้ (11 พ.ค.) และพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) โดยเนื้อหาการอบรมจะติวเข้มเรื่องการพิจารณาตัวบทกฎหมาย ขอบเขต อำนาจหน้าที่ของ ส.ส. ซึ่งพรรคทำมาต่อเนื่องเพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าเมื่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็น ส.ส.สมัยแรกเข้าไปทำงานในสภาฯ แล้วจะเป็น ส.ส.ที่มีคุณภาพ  

ส่วนกระแสข่าวเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่เปลี่ยนทิศทางมาผลักดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์และนายอนุทิน ชาญวีรกูล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่าเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่ายังไม่สะดวกใจที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย และต้องการเคารพกลุ่มคนหรือพรรคการเมืองต่างๆ ที่พูดคุยด้วย ถ้าพูดรายละเอียดในขณะนี้ถือว่าเป็นการไม่เคารพกับอีกฝ่าย อีกทั้งจะเกิดความไม่เชื่อใจซึ่งกันและกัน วันนี้จึงยังไม่ขอชี้แจงรายละเอียด แต่ในอนาคตถ้ามีความชัดเจนทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะแถลงทันที

เมื่อถามย้ำว่าพรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่าพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ ดังนั้น 378 เสียงที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์จึงมากกว่ากลุ่มพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และ ส.ว.อีก 250 คน

“เมื่อ 378 เสียงรวมกันได้แล้วก็ตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นฝ่านค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แล้วมายกมือเลือกนายกฯ ที่มาจาก 378 เสียงนี้ เท่ากับสามารถปิดสวิตช์ ส.ว.ได้ และสุดท้ายนายกฯ ก็จะมาจากเสียงของประชาชน ส่วนความคืบหน้าการปิดสวิตช์ ส.ว. ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย ผมไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net