โพลระบุประชาชนไม่เห็นด้วยกรณี 15 รัฐมนตรี คสช. ลาออกไปครองตำแหน่ง ส.ว.

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. แบบแบ่งเขต จำนวน 349 คน จาก 350 เขต มีหลายจุดที่พบข้อสงสัย ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการทำหน้าที่ของ กกต. ไม่เป็นกลาง ไม่ชัดเจน - ไม่เห็นด้วยกรณี 15 รัฐมนตรี คสช. ลาออกไปครองตำแหน่ง ส.ว. เพราะเหมือนเป็นการเตรียมการณ์ไว้แล้ว เป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง ไม่ค่อยเหมาะสม 

12 พ.ค. 2562 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี การรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต แบบบัญชีรายชื่อ และการเข้าสู่ตำแหน่ง ส.ว. 250 คน เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด และสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,187 คน ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ค. 2562

โดยพบว่า ประชาชนร้อยละ 76.24 ไม่เห็นด้วยที่ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. แบบแบ่งเขต จำนวน 349 คน จาก 350 เขต เพราะควรประกาศให้ครบทั้ง 350 เขต มีหลายจุดที่พบข้อสงสัย ทำให้หลายฝ่ายมองว่า การทำหน้าที่ของ กกต. ไม่เป็นกลาง ไม่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละ 23.76 เห็นด้วย เพราะเป็นผลที่ถูกต้องตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ อยู่ในระยะเวลาที่ ส.ส.ใหม่จะได้รายงานตัว การเมืองเดินหน้าชัดเจนมากขึ้น

ส่วนกรณีที่ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 75.40 ไม่เห็นด้วย เพราะมีหลายฝ่ายที่ออกมาทักท้วง การคำนวณของ กกต. ไม่เป็นธรรม ควรให้ความสำคัญกับเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

นอกจากนี้ ยังสอบถามกรณีประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับกรณีการลาออกของ 15 รัฐมนตรี เพื่อไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. พบว่าประชาชนร้อยละ 83.15 ไม่เห็นด้วย เพราะเหมือนเป็นการเตรียมการณ์ไว้แล้ว เป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง ไม่ค่อยเหมาะสม ส่วนการที่ คสช. ก็เตรียมลาออกไปเป็น ส.ว. มีประชาชน ถึงร้อยละ 85 ไม่เห็นด้วย เพราะอยากให้เข้ามาเพื่อช่วยเหลือทำประโยชน์แก่บ้านเมืองอย่างแท้จริง ไม่ได้เข้ามาเพื่อต้องการกุมอำนาจ หรือ หวังผลใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท