Skip to main content
sharethis

'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จ.เชียงใหม่ ระบุไม่ได้บอกว่าจะทาบทาม 'อภิสิทธิ์' นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. แต่หมายความว่าพรรคที่ไม่สนับสนุน 'ประยุทธ์' รวมกันแล้วมีมากกว่า 375 เสียง อยากให้มานั่งคุยกันและตกลงกันใครเป็นนายก ใครจัดตั้งรัฐบาล ใครเป็นฝ่ายค้าน ย้ำไม่เคยบอกว่าจะยกมือให้กับพรรคประชาธิปัตย์โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ























ที่มาภาพ: เพจพรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party

12 พ.ค. 2562 เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมหาเสียงกับ นางศรีนวล บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ ตามที่ กกต. มีมติให้มีการเลือกตั้งใหม่เขตดังกล่าวในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายธนาธรพร้อมด้วยนางศรีนวล เดินตลาดพบปะประชาชนตั้งแต่ช่วงเช้า มีกลุ่มประชาชนและพ่อค้าแม่ขายเข้ามาพบปะทักทายและขอถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้น นายธนาธรและนางศรีนวลได้ร่วมวงเสวนานโยบายพรรคที่ร้านกาแฟเง็กกี ต.ช่วงเปา อ.จอมทอง โดยเปิดให้ประชาชนร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ก่อนเดินทางต่อไปยังตลาดมะจำโรง และตลาดต้นแหมหลวง อ.สันป่าตอง เพื่อพบปะประชาชนต่อไป

ด้าน เว็บไซต์เนชั่นทีวี รายงานว่านายธนาธร ได้ปราศัยโดยระบุว่าต้องการชนะในเขต 8 เชียงใหม่ และจะต้องได้คะแนน 55,000 คะแนนเพื่อเพิ่ม ส.ส.พึงมีของพรรคเพิ่มอีก 1 คน ตั้งเป้าหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ ขอให้พี่น้องสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ทำงานให้หนักในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายในการหาเสียง เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายของพรรค

นอกจากนี้ นายธนาธร กล่าวถึงกรณีที่มีการทาบทามให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. ว่าเราไม่ได้หมายความว่าแบบนั้น เรามีการชี้แจงแล้ว แต่เราบอกว่าพรรคที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมกันแล้วมีมากกว่า 375 เสียง อยากให้ทั้ง 375 เสียงมานั่งคุยกันและตกลงกัน ใครเป็นนายกฯ ใครจัดตั้งรัฐบาล ใครเป็นฝ่ายค้าน แล้วพรรคไหนที่รวมได้จาก 375 เสียงเป็นใครเราก็พร้อมยกมือให้ เราไม่เคยบอกว่าจะยกมือให้กับพรรคประชาธิปัตย์โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ

หลังจากนั้นนายธนาธร และนางศรีนวล บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก็ได้ขึ้นรถแห่เพื่อหาเสียงต่อในเขตพื้นที่อำเภอจอมทอง และจากนั้นในช่วงบ่ายก็ลงพื้นที่หาเสียงในเขตพื้นที่ อ.ดอยหล่อ และ อ.สันป่าตอง ต่อไป

ติวเข้ม ส.ส. จัดเวิร์คช็อปงานกรรมมาธิการ - อภิปรายในสภา 'ปิยบุตร' ปลุกสร้าง 'การเมืองใหม่'

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2562 เพจ Future News รายงานว่าพรรคอนาคตใหม่ จัดสัมมนาอบรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรค โดยมี ส.ส.ตามที่ประกาศรับรองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 80 คน รวมถึงอีก 7 คน ในแบบบัญชีรายชื่อตามที่พรรคยืนยันเรื่องการคำนวณจำนวน ส.ส.พึงมีตามรัฐธรรมนูญ เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ งานสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนเริ่มต้นงานในสภาผู้แทนราษฎร ของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โดยจัดขึ้นระหว่าง 11-12 พ.ค.

นายปิยบุตร กล่าวในการอบรมตอนหนึ่งว่า ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เราจัดกิจกรรมอบรม ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ และเราตั้งใจที่จะจัดเป็นประจำ ทำไปเรื่อยๆ ซึ่งในแต่ละครั้งนั้น หัวข้อการการอบรม ลักษณะของกิจกรรมเวิร์คช็อปก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามแต่สถานการณ์ ครั้งที่แล้วที่ จ.ชลบุรี เราเชิญวิทยากร นักวิชาการ ผู้รู้ในด้านต่างๆ มาพูดเรื่องประเด็นที่น่าสนใจ ส่วนครั้งนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีการรับรอง ส.ส. และใกล้จะมีการเปิดสภาแล้ว หัวข้อการอบรมจึงเป็นเรื่องการทำงานในสภา การเตรียมตัวเป็น ส.ส. ว่าจะต้องทำอะไร โดยมีธงสำคัญที่เราปักไว้อย่างมั่นคงตั้งแต่ก่อตั้งพรรค นั่นก็คือการทำงานการเมืองใหม่ การเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่รูปแบบเดิมๆ ที่ประชาชนเห็นแล้วเอือมระอา นั่นก็เพื่อให้ประชาชนที่เลือกเรามา ได้มั่นใจว่า ส.ส. ที่เป็นตัวแทนของพวกเขา ทำงานอย่างเข้มข้นจริงจัง สมกับที่ได้มอบความไว้วางใจให้ 

"ในการทำหน้าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ในสภาผู้แทนราษฎร ผมอยากจะให้ทุกคน ดึงพลัง ดึงศักยภาพของตนเองออกมา สร้างความเป็นแอคทีฟ ซิทิเซ้นท์ หรือผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ เอาความไทยเฉยออกไป ดังนั้น จึงอยากให้ทุกท่านได้ร่วมมือกันทำงานในฐานะ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่อย่างเต็มที่ ใครอภิปรายเก่งก็ยกมืออภิปราย ใครไม่ถนัดอภิปรายก็ทำงานอยู่เบื้องหลัง หาข้อมูล ตรวจสอบ ใครมีความรู้เรื่องกฎหมายก็มาช่วยกัน ทุกท่านไม่ต้องกังวัลใจและไม่ต้องเกร็งกับความใหม่ หรือความเป็น ส.ส.หน้าใหม่ อยากให้คิดว่า ความใหม่นี่แหละที่เป็นประโยชน์ และเราจะเอาความใหม่ของเราไปเปลี่ยนการเมืองแบบเก่าๆ เพราะถ้าท่านเกร็งว่าตนเองใหม่ก็จะไม่กล้าทำอะไรเลย การเมืองแบบเก่าๆ คนเก่าๆ ก็จะยึดและควบคุมทุกอย่างไว้หมด เพราะฉะนั้น อย่าเกร็ง อยากให้ช่วยกันแสดงบทบาทการเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ให้เต็มที่" นายปิยบุตร กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหัวข้อในการอบรมได้แก่ การชี้แจงปฏิทินการทำงานสภาผู้แทนราษฎร และแนะนำโครงสร้างที่ประชุม ส.ส.รวมถึง คณะกรรมการงานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนาคตใหม่, การสร้างการเมืองใหม่ในรัฐสภา โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ต่อด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อปเกี่ยวกับงานด้านคณะกรรมาธิการต่างๆ โดย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งให้ทราบเรื่องการชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน รวมถึงการจัดเวิร์คช็อปเรื่องการอภิปรายในสภาด้วย ทั้งนี้ในส่วนงานกรรมาธิการต่างๆ นั้น นายปิยบุตรได้ให้โจทย์กับ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ด้วยว่า ในการเข้าเป็นกรรมาธิการแต่ละชุดนั้น จะต้องเซ็นชื่อและเข้าร่วมประชุมจริง โดยจะต้องมีการทำบันทึกการประชุมและเขียนรายงานเรื่องนั้นๆ เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ รวมถึงการไปดูงานต่างประเทศ ก็ต้องมีการเขียนรายงานองค์ความรู้ที่ได้มาสู่สาธารณะ ไม่ใช่คิดแต่เรื่องท่องเที่ยว เพราะงบประมาณที่ใช้ทั้งหมดนั้นมาจากภาษีของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net