Skip to main content
sharethis

แม่ ครอบครัวและเพื่อนของสยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองในเวียดนามที่มีข่าวหายตัวไปและถูกส่งกลับไทยแล้ว เดินทางเข้าพบ กสม. และสถานทูตเวียดนามเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงหลังไม่มีความคืบหน้าในทางข้อมูล ทนายระบุ เจ้าหน้าที่สถานทูตจะส่งเรื่องให้ทางการเวียดนามต่อไป แม่ห่วงชีวิตลูก อยากจะเจอหน้า ขอให้ดำเนินการกันตามกฎหมาย

(กลาง) กัญญาเข้ายื่นหนังสือที่สถานทูตเวียดนาม

13 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากัญญา ธีรวุฒิ มารดาของสยาม ธีรวุฒิ พร้อมครอบครัว และกลุ่มเพื่อน เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ทางการเวียดนามชี้แจงกรณีการหายตัวไปดังกล่าว

รู้จัก ‘สยาม ธีรวุฒิ’ 1 ใน 3 ผู้ลี้ภัยการเมือง จากเวียดนามสู่หนไหน(ยัง)ไม่มีใครรู้

กองปราบฯ 'ไม่รับแจ้งความ' เหตุ 'ลุงสนามหลวงกับพวก' หายไปหลังมีข่าวส่งตัวกลับไทย

หลังจากเดินทางมายังสถานทูต เจ้าหน้าที่สถานทูตได้เชิญกัญญาและภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเข้าไปในสถานทูตเป็นเวลาราว 5 นาที โดยภาวิณีระบุหลังออกมาแล้วว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตรับปากว่าจะส่งเรื่องที่ร้องขอไปให้ทางการเวียดนาม

กัญญากล่าวกับสื่อว่าเธอไม่ได้ติดต่อกับสยามตั้งแต่เขาลี้ภัยเมื่อปี 2557 และไม่ได้รับทราบข่าวคราวใดๆ อีกจนกระทั่งได้รับข้อมูลว่าสยามถูกจับกุมและส่งตัวกลับมายังประเทศไทย โดยอยากให้กระบวนการต่างๆ ดำเนินไปตามกฎหมายที่แต่ละประเทศมีอยู่แล้ว

“ห่วงชีวิตเขาค่ะ อยากเจอเขาตัวเป็นๆ ยังไงก็ตามทีเถอะ เพราะบ้านเราก็มีกฎหมาย บ้านเขาก็มีกฎหมาย แต่เขาจะรุนแรงขนาดไหนกับกฎหมายที่ปลอมแปลงพาสปอร์ต ไม่ทราบรุนแรงขนาดไหน ก็อยากมายื่นเรื่องที่นี่เพื่ออยากให้รู้ว่าเขาโดนจับพาสปอร์ตปลอมจริงไหม มีใครไปรับมอบกลับมาที่นี่จริงหรือเปล่า อยากทราบข้อมูลอันนี้ค่ะ คือกังวล นอนไม่หลับ เครียดมาก” กัญญาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

เมื่อช่วงสายของวันนี้ กัญญา ครอบครัวและเพื่อนได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะสิทธิมนุษยชน (กสม.) เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ กสม.ตรวจสอบ การหายตัวไปของ สยาม ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หลัง 'ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน' ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสวัสดิภาพของเขา พร้อมด้วย ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” และกฤษณะ ทัพไทย ที่ถูกควบคุมตัวจากประเทศเวียดนามและส่งกลับมายังประเทศไทยเมื่อเวลาบ่ายของวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

กัญญาเข้ายื่นหนังสือที่ กสม. โดยมีอังคณา นีละไพจิตร กรรมการ กสม. รับหนังสือ (ภาพจากอานนท์ นำภา)

ชื่อของสยาม ธีรวุฒิ ปรากฏในหน้าข่าวเมื่อ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการกระจายข่าวผ่านช่องทางยูทูปว่า สยามและนักจัดรายการวิทยุใต้ดินชื่อดัง ‘ลุงสนามหลวง’ พร้อมกับผู้ติดตามอีกคนหนึ่งถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วในวันที่ 8 พ.ค. หลังถูกจับด้วยข้อหาปลอมแปลงเอกสารเดินทาง โดยปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลความคืบหน้าใดๆ ทั้งเรื่องการส่งตัวกลับและสถานที่ที่ถูกควบคุมตัว นอกจากนั้น ทางการไทยเองก็ยังไม่ออกมายืนยันเรื่องการถูกส่งตัวกลับแต่อย่างใด

ในทางกลับกันก็มีข่าวการหายตัวไปของผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามในไทยเช่นกัน เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เจือง ซุย เญิ้ต หนึ่งในผู้ร่วมจัดรายการของสำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย ที่มาอาศัยในไทยเพื่อยื่นคำขอลี้ภัยที่ UNHCR ในกรุงเทพฯ หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องให้ทางการไทยสอบสวนเกี่ยวกับการลักพาตัวดังกล่าว หลังจากนั้นมีกระแสข่าวว่ามีการตามจับกุมผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามในไทยเพิ่มอีกสองคน ซึ่งมีคนหนึ่ง

เรียกร้องทางการไทยสอบสวนเกี่ยวกับการลักพาตัวนาย เจือง ซุย เญิ๊ต หนึ่งในผู้ร่วมจัดรายการของสำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากเขาเดินทางมายื่นคำขอที่ลี้ภัยกับ UNHCR ที่กรุงเทพ

แอมเนสตี้เรียกร้องทางการไทยสอบสวนการลักพาตัวนักข่าวเวียดนามในไทย

อุ้มกลับ? ผู้ลี้ภัยการเมืองเวียดนามหายตัวในไทย 1 สัปดาห์แล้ว ทางการไทยปัดเอี่ยว

จดหมายที่กัญญายื่นให้กับสถานทูตเวียดนาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net