'ไอลอว์' พร้อมแล้ว! ประชาชน 10,000+ เตรียมเสนอกฎหมาย 'ปลดอาวุธคสช.'

นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2561 เป็นต้นมา นับเป็นระยะเวลากว่า 1 ปีเศษ ที่ไอลอว์ ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม 24 เครือข่าย เริ่มต้นรณรงค์โครงการ "ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปกติ" ด้วยการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เข้าชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.เพื่อยกเลิกบรรดาประกาศและคำสั่ง ของ คสช. อย่างน้อย 35 ฉบับ ในประเด็นที่ขัดต่อ เสรีภาพการแสดงออกของประชาชน เสรีภาพสื่อ สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิชุมชน

จนกระทั่งวันที่ 13 พ.ค. 2562 ในกิจกรรมรวบรวมรายชื่อ มียอดประชาชนมาใช้สิทธิเข้าชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกบรรดาประกาศและคำสั่ง คสช. รวมถึงคำสั่งหัวหน้าคสช. อย่างน้อย 13,037 คน ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10,000 คน สามารถเข้าชื่อกันเพื่อเสนอกฎหมายต่อสภาผู้แทนราษฎรได้

อีกทั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ได้มีการเลือกตั้งและกำลังจะมีสภาที่มาจากตัวแทนของประชาชนทำหน้าที่พิจารณากฎหมาย จึงนับเป็นวาระที่ดีที่จะได้เสนอกฎหมายฉบับนี้ต่อสภาของประชาชน เพื่อยกเลิก 'มรดก' ของคสช. ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพและเป็นอุปสรรคต่อระบอบประชาธิปไตย

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้งโครงการของเรา ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากพรรคการเมือง ไม่ว่าจะพรรคเล็กหรือใหญ่ เช่น พรรคสามัญชน พรรคประชาชาติ และยังมีพรรคที่แนวคิดคล้ายกันที่จะสะสางมรดกของคสช. เช่น พรรคเพื่อไทย และอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นพรรคที่ได้คะแนนในลำดับต้นๆ ของสภา

"เรายังมีความหวังว่า ส.ส. ในสภาชุดใหม่ที่จัดตั้งขึ้นจำนวนไม่น้อยจะลงมติสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ที่เสนอโดยประชาชนฉบับนี้" ผู้จัดการไอลอว์กล่าว

ดูรายละเอียดได้ที่ https://ilaw.or.th/node/5259

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการเข้าชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. ได้ที่ ilaw.io

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท