กสม. ชมผู้เกี่ยวข้องแก้ปัญหาเยาวชนไร้สถานะ ส่ง 'น้ำผึ้ง' ร่วมแข่งขันวิทย์ที่สหรัฐฯได้สำเร็จ

กสม. เตือนใจ ชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือแก้ปัญหาเยาวชนไร้สถานะ - ส่ง “น้ำผึ้ง” เข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ณ สหรัฐอเมริกา ได้สำเร็จ

 

เตือนใจ ดีเทศน์ ในฐานะประธานคณะทำงานด้านสิทธิสถานะบุคคล กลุ่มชาติพันธุ์ และชนเผ่าพื้นเมือง

14 พ.ค.2562 เตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ในฐานะประธานคณะทำงานด้านสิทธิสถานะบุคคล กลุ่มชาติพันธุ์ และชนเผ่าพื้นเมือง กล่าวแสดงความยินดีที่ น้ำผึ้ง ปัญญา นักเรียนโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย  ได้รับสัญชาติไทยและหนังสือเดินทางเพื่อขอรับวีซ่าเดินทางไปสหรัฐอเมริกาสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่เมืองฟินิกซ์ มลรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ว่า ตนมีความยินดีที่นางสาวน้ำผึ้งได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ จังหวัดเชียงราย นักวิชาการจากมหาวิทยาลัย ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน จนทำให้นางสาวน้ำผึ้ง ได้รับสัญชาติไทย หนังสือเดินทางประเทศไทย และขอขอบคุณสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยที่ได้อนุมัติวีซ่าสหรัฐอเมริกา โดยวันนี้นางสาวน้ำผึ้งจะเดินทางไปสมทบกับเพื่อนนักเรียนที่เดินทางไปล่วงหน้าแล้ว เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ในงาน Intel International Science and engineering Fair 2019 ที่เมืองฟีนิกซ์ สหรัฐอเมริกา

เตือนใจ กล่าวต่อไปว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดียิ่งที่ทุกฝ่ายได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาสถานะทางกฎหมายของอดีตเด็กไร้สัญชาติ สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างเต็มที่ และช่วยให้สังคมได้รับรู้ถึงปัญหาและหลักกฎหมายในการแก้ไขปัญหาของบุคคลไร้สถานะ โดยเฉพาะที่เป็นเด็กและเยาวชน ตนหวังว่า กรณีของนางสาวน้ำผึ้งจะเป็นต้นแบบนำไปสู่การร่วมกันแก้ไขปัญหาการรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สถานะทางกฎหมายอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพต่อไป

“ขอชื่นชมมารดาและพี่ชายของนางสาวน้ำผึ้งที่ได้เลี้ยงดู บ่มเพาะความเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ ทำประโยชน์และชื่อเสียงให้ประเทศในระดับสากล แม้ว่าทุกคนในครอบครัวจะมีสถานะเป็นคนไร้สัญชาติ โดยไม่มีความย่อท้อ เป็นตัวอย่างครอบครัวที่อบอุ่นและมีคุณภาพ” เตือนใจกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท