Skip to main content
sharethis

ณัฏฐา มหัทธนา นำจุดเทียนประณามการทำร้าย เอกชัย หงส์กังวาน หน้าศาลอาญา พร้อมเรียกร้องให้เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และการต่อสู้ทางความคิดโดยสันติวิธี

14 พ.ค.2562 จากกรณีเหตุการณ์ที่ เอกชัย หงส์กังวาน หรือ เอก นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บ อีกแล้ว ที่บริเวณป้ายรถเมล์หน้าศาลอาญา รัชดา ขณะมาศาลคดีคนอยากเลือกตั้งวานนี้ 

ล่าสุด วันนี้ ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่บริเวณจุดเกิดเหตุ ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักกิจกรรมทางการเมือง และกลุ่มพลังมด ยืนจุดเทียน เพื่อประณามการทำร้ายเอกชัย ยืนยันเสรีภาพในการแสดงออก และการต่อสู้ทางความคิดโดยสันติวิธี

กลุ่มดังกล่าวยังมีแถลงการณ์ด้วยดังนี้ :

“แถลงการประณามการทำร้ายเอกชัย เรียกร้องให้เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และการต่อสู้ทางความคิดโดยสันติวิธี”

นับจากวันที่ 19 มกราคม 2561 ที่เอกชัย หงส์กังวานถูกลอบทำร้ายครั้งแรก หลังจัดกิจกรรมมอบนาฬิกาให้พล.อ.ประวิตร จนถึงวันนี้ เอกชัยถูกทำร้ายทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นการเผารถยนต์ 2 ครั้ง และทำร้ายร่างกาย 7 ครั้ง บางครั้งมีการใช้อาวุธอันตรายและขู่เอาชีวิต หลายครั้งบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นกระดูกหัก เช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่กระดูกซี่โครงและมือหักพร้อมบาดแผลมากมาย

สิ่งที่เอกชัยทำเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าใครจะนิยมชมชอบการแสดงออกของเอกชัยหรือไม่ ก็ควรตอบโต้ด้วยเหตุผลและการแสดงความคิดเห็นเช่นกัน เขาไม่เคยเล่นนอกกติกา หรือเดินออกนอกแนวทางสันติวิธี

เรามาที่นี่ ที่ซึ่งเอกชัยเดินทางมาเพื่อขึ้นศาลในคดีที่เกิดขึ้นจากการแสดงออกทางการเมือง แต่สิ่งที่เอกชัยได้รับนั้นมากกว่าคดีความ เขาถูกติดตามมาจากบ้าน ถีบลงจากรถเมล์โดยชายคนหนึ่ง เพื่อจะถูกชายอีกสามคนรุมซ้อม ก่อนขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ไร้ป้ายทะเบียนหลบหนีไป ... ใครกันที่มีทั้งศักยภาพ แรงจูงใจ และไร้ความเกรงใจต่อสถานที่สถิตแห่งความยุติธรรมได้ในระดับนี้?

เราขอประณามการข่มขู่ คุกคาม และทำร้ายคนเห็นต่างในทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ เรายืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของทุกคน และขอเรียกร้องให้การต่อสู้ทางความคิดใดๆเป็นไปโดยสันติวิธี เยี่ยงจะพึงมีในประเทศอารยะ

“พลังมด”

สำหรับเอกชัย ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว หลังออกปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์เพื่อติดตามตรวจสอบประเด็นนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงต้นปี 2561 เขาถูกทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินไปกว่า 8 ครั้งแล้ว โดยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่1 เม.ย.ที่ผ่านมา รถยนต์ของเขาถูกทุบกระจก และเผาห้องโดยสาร จนไม่สามารถซ่อมแซมได้ หลังกลับจากล่าชื่อถอดถอน กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net