ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 4 เดือนไม่รอลงอาญา หญิงนักปกป้องสิทธิที่ดิน จ.ชัยภูมิ

15 พ.ค. 2562 10. 00 น. ศาลจังหวัดชัยภูมิ อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ กรณีที่ นิตยา ม่วงกลาง เกษตรกรในกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ร่วมกับประขาชนรวม 14 คน ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นผลบกระทบจากการดำเนินนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล คสช. โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรทองเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ 2507 และ พ.ร.บ.อุทยาน 2504

นโยบาย ‘ทวงคืนผืนป่า’ บนความทุกข์ยากของคนจน ‘อุทยานแห่งชาติไทรทอง’

วันนี้ศาลได้นัดนิตยา มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 4 เดือน และชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด 40,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการอ่านคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาลได้ควบคุมตัวจำเลย ไปยังห้องคุมขัง ซึ่งเวลานี้ยังไม่สามารถยื่นประกันตัวได้เนื่องจากมีโทษจำคุก 4 เดือน จึงไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการขอฎีกา หากจะขอฎีกาจะต้องยื่นเป็นกรณี และหากศาลพิจารณารับฎีกา จึงจะสามารถยื่นขอประกันตัวได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นิตยา ม่วงกลาง อายุ 36 ปีเป็นเกษตรกร ได้ลุกขึ้นมาเรียกร้องปกป้องสิทธิในที่ดินที่ทำกินหลังจากชุมชนได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบายทวงคืนผืนป่า โดยยืนหยัดทำงานร่วมกับชาวบ้านในชุมชน รวมทั้งร่วมประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจปัญหา เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาในที่ดินทำกิน โดยกรณีพิพาทนี้ได้มีการตั้งคณะทำงาน และมีหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรีให้ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วย แต่เรื่องในส่วนของคดีความยังคงดำเนินต่อไป

เรียบเรียงจาก: สำนักข่าวปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน

หมายเหตุ: มีการแก้ไขเนื้อข่าว วันที่ 15 พ.ค. 2562 เวลา 19.26 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท