'มหาเธร์' ระบุส่งจำเลยคดีเสื้อสหพันธรัฐไทกลับตามคำขอเพราะเป็นเพื่อนบ้านที่ดี

อาเซียนร่วมใจ มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกฯ มาเลเซียกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ทางการมาเลเซียส่งตัวประพันธ์ จำเลยคดีเสื้อดำสหพันธรัฐไทตามคำขอของไทย หากมีคำขอก็ส่งกลับ เป็นเพื่อนบ้านที่ดี

ที่มาภาพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

15 พ.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีทางการมาเลเซียส่งตัวประพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี อดีตหมอนวดแผนโบราณ ผู้ลี้ภัยการเมืองและจำเลยคดีเสื้อสหพันธรัฐไทกลับมายังไทยเมื่อ 10 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น

ตร.มาเลย์จับจำเลยคดีเสื้อสหพันธรัฐไทส่งกองปราบฯ ระหว่างรอสถานะผู้ลี้ภัยจาก UNHCR

สื่อเดอะเสตรตไทม์ของสิงคโปร์ อ้างรายงานของสื่อเดอะสตาร์ของมาเลเซียว่ามหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียพูดถึงเรื่องดังกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเขาตอบว่า "ถ้ามีคำขอมา เราก็จะส่งกลับไป (เราเป็น) เพื่อนบ้านที่ดี"

ข้อมูลจากฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่าประพันธ์ได้รับสถานะผู้แสวงหาที่ลี้ภัยกับ UNHCR ที่ประเทศมาเลเซีย แต่ถูกจับกุมตัวโดยตำรวจมาเลเซียในเดือน เม.ย. ตามคำร้องขอของไทย ก่อนจะถูกส่งตัวกลับเมื่อ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยในวันเดียวกันนั้นหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา 

ประพันธ์ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ประพันธ์ถูกจับกุมครั้งแรกจากเหตุที่เธอมีเสื้อดำที่มีสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 ขณะเธออยู่ในห้องพักคนเดียว ทหารและตำรวจในเครื่องแบบร่วม 10 นาย เข้าตรวจค้นจับกุมที่ห้องพักย่านลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์ 3 เครื่อง บัตร นปช. รูปภาพทักษิณ ชินวัตร และหนังสือ นปช. อีก 3 เล่ม หลังการตรวจค้นเธอถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ มทบ. 11 เพื่อทำการซักถามโดยทหารและตำรวจ จนกระทั่งวันที่ 5 ก.ย. เธอจึงถูกนำตัวไปกองปราบฯ แจ้งข้อกล่าวหา ในคดีนี้เธอได้ปล่อยตัวชั่วคราวออกมาด้วยหลักทรัพย์ประกันตัว 200,000 บาท แต่ศาลมีคำสั่งยึดหลักทรัพย์ประกันตัวเงินสด 200,000 บาท ไปเมื่อ 11 ก.พ.2562 หลังจากเธอไม่ปรากฏตัวที่ศาลเป็นครั้งที่สอง

หลังจากได้ประกันตัวในคดีแรก วันที่ 5 ธ.ค.2561 เธอถูกตำรวจสน.ลาดพร้าวคุมตัวไปจากห้างเดอะ มอลล์ บางกะปิ พร้อมเทอดศักดิ์ ซึ่งเป็นจำเลยในคดีเดียวกันอีกครั้ง หลังจากตำรวจได้ซักถามเกี่ยวกับการชุมนุมในวันดังกล่าวแล้วได้ปล่อยตัวเธอกลับ แต่วันที่ 8 ธ.ค.เพียง 1 วัน ก่อนกิจกรรม “ปั่นอุ่นไอรัก” เธอก็ถูกทหารควบคุมตัวไป มทบ.11 อีกครั้งร่วมกับบุคคลอื่นๆ อีก8 คน โดยมีภรรยาและลูกชายของชูชีพ ชีวะสุทธิ์หรือลุงสนามหลวงรวมอยู่ด้วย ก่อนที่ทหารจะปล่อยตัวเธอในวันที่ 14 ธ.ค.2561 โดยไม่มีการดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท