Skip to main content
sharethis

พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งถึงเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลเตรียมประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมกับ ส.ส. เพื่อกำหนดทิศทางทางการเมือง ขณะเดียวมีข่าวลือออกมาว่า ชวน หลีกภัย ได้พูดคุยเรื่องร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประวิตร แต่เจ้าตัวปฎิเสธ พร้อมขู่ฟ้องสื่อที่เผยแพร่ ด้านพลังประชารัฐปัดข่าวลือให้ 7 เก้าอี้ รมต. กับประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย

16 พ.ค. 2562 หลังจากเมื่อวานนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยได้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นหัวหน้าพรรค และมีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 40 คน อาทิ สาธิต ปิตุเตชะ เป็นรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน, นราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ, นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคภาคใต้, องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค กทม., ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรรคประชาธิปัตย์, เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค, ธนา ชีรวินิจ, ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์, พันโทสินธพ แก้วพิจิตร, อันวาร์ สาและ, จิตภัสร์ กฤดากร, อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เป็นรองเลขาธิการพรรค, วิรัตน์ ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค, อภิชัย เตชะอุบล เหรัญญิก

วันนี้จุรินทร์ ได้นำทีมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม สัญลักษณ์ประจำพรรค จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์สื่อถึง การหารือของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อกำหนดท่าทีว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะหารือวันไหน เพราะพรรคจะต้องแจ้งรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ไปยังนายทะเบียนพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ได้รับทราบ และรอหนังสือตอบรับก่อน กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จึงจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ คาดว่าน่าจะทันวันที่ 22 พ.ค. ที่เปิดสมัยประชุมรัฐสภา

“ยังมีเวลา ซึ่งทุกอย่างจะต้องเริ่มต้นจากการประชุมร่วมของกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ที่จะตัดสินใจ โดยจะมีที่ประชุม ส.ส.พรรคเป็นผู้ตัดสินใจทิศทางการทำงานในสภา แต่ในระหว่างนี้คงเป็นเรื่องของการเตรียมการบริหารจัดการในพรรคก่อน โดยจะมีการตั้งคณะทำงานชุดต่าง ๆ ขึ้นมา ซึ่งตั้งใจว่าจะมุ่งเน้นทั้งการบริหารจัดการ ในเรื่องการบริหารงานของพรรค และการบริหารจัดการทางการเมืองควบคู่กันไป ฉะนั้นจึงต้องเตรียมจัดทัพในสองส่วนนี้ก่อน” จุรินทร์ กล่าว

สำหรับการวางแนวทางให้ ส.ส.ใหม่ของพรรค จุรินทร์ กล่าวว่า ส.ส.ทุกคนคงทราบหน้าที่ดีอยู่แล้ว แต่ตนกำลังหารือกับเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ว่าจะจัดสัมมนาพบปะระหว่าง ส.ส. เจ้าหน้าที่ และส่วนต่าง ๆ ที่เหมาะสม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ในเรื่องการทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส. การบริหารจัดการรูปแบบใหม่ภายในพรรค รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ด้วย โดยมอบหมายให้เลขาธิการพรรคเป็นผู้ดำเนินการว่าจะจัดที่ไหน และวันใด ขณะเดียวกันได้เชิญผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คนให้มาทำงานร่วมกันแล้ว เช่น อภิรักษ์ โกษะโยธิน ก็ยินดีที่จะมาเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ซึ่งที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งไปแล้ว ส่วนพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคและกรณ์ จาติกวณิช ก็มั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือ ซึ่งกำลังดูว่าจะมาช่วยในส่วนไหน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนพรรคให้เดินหน้าต่อไป

ส่วนรายงานข่าวว่าการที่จุรินทร์ได้รับเลือก เพราะมีสมาชิกเทคะแนนให้ เกิดจากการที่ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคโทรศัพท์ติดต่อกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อร่วมรัฐบาลนั้น จุรินทร์ กล่าวว่า ความจริงการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ พูดกันชัดเจนแล้วว่าให้แยกระหว่างการตัดสินใจทางการเมือง จะไปร่วมรัฐบาล หรือจะเป็นอะไรก็แล้วแต่  ซึ่งเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า เป็นการเลือกหัวหน้ากับกรรมการบริหารพรรคที่จะมาทำหน้าที่ต่อไป ส่วนเรื่องทิศทางการเมือง ถือเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งมีความชัดเจนในตัวอยู่แล้ว

ขณะที่ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธกระแสข่าวได้โทรศัพท์คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจะไปร่วมรัฐบาล 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ขออย่ามาแทรกแซงภายในพรรค โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่เคย ไม่เคย 

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทำให้ชวนไม่พอใจอย่างมาก และอาจจะดำเนินการฟ้องร้องกับสื่อที่นำไปรายงานเผยแพร่ เพราะพาดพิงทำให้ชวนเสียหาย

ด้านสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว และแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชาธิปัตย์ พรรคละ 7 เก้าอี้  อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ และคณะกรรมการบริหารพรรค ชุดใหม่  

“พรรคพลังประชารัฐเคารพการทำงานภายในของพรรคการเมืองอื่น วันนี้ พรรคประชาธิปัตย์เพิ่งได้กรรมการบริหารชุดใหม่ คงต้องรอการดำเนินการ และมติที่จะออกมาแล้ว ค่อยคุยกันต่อไป ประเด็นโควต้ารัฐมนตรี 7 ตำแหน่ง ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะยังไม่มีการประสานอย่างเป็นทางการ” สนธิรัตน์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ส.ส.บางส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น สนธิรัตน์ กล่าวว่า เชื่อว่าสามารถพูดคุยกันได้ และไม่ต้องการให้คาดเดากรณีข่าวพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยว่ามีมติจะไม่ร่วมรัฐบาล 

ต่อกรณีที่อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า พลังประชารัฐยังไม่เคยทาบทามภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลนั้น สนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐรอพรรคภูมิใจไทยอยู่เช่นกัน เมื่อพรรคภูมิใจไทยมีมติออกมาอย่างไร เราก็จะดำเนินการหลังจากนั้น เพราะเราให้เกียรติทุกพรรคการเมือง และพร้อมประสาน เมื่อการทำดำเนินการภายในของทุกพรรคเรียบร้อย

“ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน อย่าเพิ่งไปประมาณการณ์ว่า จะมีขั้วที่ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาล  วันนี้พรรคพลังประชารัฐเสนอตัวเป็นแกนนำ และตั้งใจคุยกับทุกพรรคที่ทำงานร่วมกันเพื่อประเทศได้ เราพร้อมชวนทุกพรรคการเมือง” สนธิรัตน์ กล่าว

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย 1 , 2 , 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net