Skip to main content
sharethis

16 พ.ค. 2562 ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รายงานว่า วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาคำร้องวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 82 วรรค 4 กรณีความปรากฎหรือมีเหตุอันควรสงสัยต่อ กกต. ว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดอันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีการถือหุ้นบริษัทวี-ลัคมีเดียของธนาธร และรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ว่าเรื่องนี้ได้ทำการโอนหุ้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2562 เป็นระยะเวลา 1 เดือนก่อนการเข้าสมัครรับเลือกตั้ง โดยได้โอนหุ้นให้กับ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีเอกสารคือตราสารโอนหุ้นพร้อมการลงนามรับรองของโนตารี่ พร้อมใบหุ้นรับรองว่าได้มีการโอนหุ้นกันเกิดขึ้นจริง พร้อมเช็คขีดคร่อม และมีการบันทึกลงไว้อยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นสมบูรณ์เรียบร้อย เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 วรรค 2 ที่ระบุให้การโอนหุ้น จะมีผลสมบูรณ์เมื่อมีการทำเป็นหนังสือ และมีการลงนามโดยผู้โอนหุ้นกับผู้รับโอนหุ้นและมีหมายเลขหุ้น และวรรค 3 ที่ว่าการโอนเช่นนี้จะนำมาใช้แก่บริษัทหรือบุคคลภายนอกไม่ได้จนกว่าจะได้จดแจ้งการโอนทั้งชื่อและสำนักของผู้รับโอนนั้นลงในทะเบียนผู้ถือหุ้น ซึ่งในคำพิพากษาศาลฎีกาก็มีการกำหนดเป็นแนวทางไว้แล้ว ว่าเมื่อใดก็ตามที่มีการจดแจ้งในทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้ว ถือว่ามีผลต่อบุคคลภายนอกแล้ว

'ปิยบุตร' แจ้งปมหุ้น 'วี-ลัค' ท้วง กกต.ไม่เคยเรียก 'ธนาธร' หรือพรรคไปให้ข้อมูล หวั่นชี้มูลอาศัยความข้างเดียว

กกต. แจ้งข้อกล่าวหาธนาธร ปมหุ้นวี-ลัค  ปิยบุตรชี้หากแจกใบส้ม ถือว่าใช้ กม.ผิดฝาผิดตัว

'ธนาธร' เปิด 3 ใบสั่ง หลักฐานยืนยันวันกลับมาโอนหุ้น

ต่อมาวันที่ 23 เม.ย. 2562 กกต. มีมติแจงข้อกล่าวหาต่อ ธนาธร และในวันที่ 30 เม.ย. ธนาธรได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหา และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากเข้าชี้แจงว่า คดีนี้อาจจะมีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง พร้อมระบุด้วยว่า จะรอให้ คสช. หมดอำนาจ แล้วจะดำเนินการฟ้องกลับตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net