ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แถลงพรรคอนาคตใหม่พร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อชิงนายกรัฐมนตรี เพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. ส่งทหารกลับกรมกอง แก้ไขรัฐธรรมนูญ และจัดเลือกตั้งใหม่ให้เป็นประชาธิปไตย ระบุพรรค ส.ส.อันดับ 1 เปิดทางแล้ว โดยเชิญชวนทุกพรรคเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อสกัดไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ชี้เป็นโอกาสสุดท้าย เป็นทางออกเดียวที่สังคมไทยจะได้กลับมาเห็นเดือนเห็นตะวันอีก

16 พ.ค. 2562 เมื่อเวลา 16.01 น. ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่าพรรคอนาคตใหม่พร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. ส่งทหารกลับกรมกอง แก้ไขรัฐธรรมนูญ และจัดเลือกตั้งใหม่ให้เป็นประชาธิปไตย โดยระบุว่าพรรค ส.ส.อันดับ 1 เปิดทางแล้ว และมีแต่พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่ทำได้ ทั้งนี้เพื่อขจัดความคลุมเครือและความสิ้นหวัง

โดยธนาธรจะเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. การจัดตั้งรัฐบาลผสมจะเอาภารกิจเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่โควตาจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ผ่านมาพูดคุยกับหลายพรรค และหลังจากนี้จะพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ต่อเพื่อรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล หยุดพรรคพลังประชารัฐสืบทอดอำนาจ ไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชากลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย โดยธนาธรเชิญชวนทุกพรรคเข้าร่วมเพราะเป็นโอกาสสุดท้าย เป็นทางออกเดียวที่เหลืออยู่ของสังคมไทย ที่จะกลับมาเห็นเดือนเห็นตะวันอีก

ธนาธรกล่าวว่าเมื่อวานนี้ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีที่จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ โดยระบุว่ายังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล โดยธนาธรระบุเพียงว่า "ได้รับการตอบรับที่ดี"

ขณะที่ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ทีมงานพรรคภูมิใจไทยปฏิเสธข่าวลือในไลน์ที่ว่า อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะแถลงข่าวที่โรงแรมพูลแมน เวลา 17.00 น. วันนี้ เพื่อประกาศความพร้อมจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี มีพรรคร่วมสนับสนุนคือพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โดยทีมงานพรรคภูมิใจไทยปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง และทางพรรคจะแถลงจุดยืนทางการเมืองในวันที่ 20 พ.ค. ที่ จ.บุรีรัมย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท