Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: euronews.com

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2562 พยาบาลในบังกลาเทศออกมาชุมนุมประท้วงความรุนแรงต่อวิชาชีพ หลังเหตุข่มขืนและฆ่าพยาบาลในบังกลาเทศเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ภายหลังเหตุการณ์นักศึกษาหญิงถูกเผาจนเสียชีวิตเมื่อเดือน เม.ย. 2562

ชาฮินูร์ อัคเตอร์ ทาเนีย พยาบาลวัย 24 ปีที่โรงพยาบาลในกรุงธากา ถูกข่มขืนและผลักตกรถโดยสารระหว่างเดินทางกลับบ้านที่เมืองกิโศรคัญชะ (Kishoreganj) ที่อยู่ห่างจากธากาประมาณ 100 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2562

“เรากำลังเรียกร้องการลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่าง เราขอเรียกร้องให้แขวนคอพวกอาชญากร” นางคาเลดา อัคทาร์ พยาบาลอาวุโสปราศรัยระหว่างชุมนุมประท้วงที่จัดขึ้นนอกโรงพยาบาลในกรุงธากา

จากการศึกษาขององค์กรสิทธิสตรีมาฮิลา ปาริชาด (Mahila Parishad) ระบุว่าผู้หญิงบังกลาเทศราว 950 คนตกเป็นเหยื่อของการถูกข่มขืนเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา

หญิงวัยรุ่นบังกลาเทศถูกเผาทั้งเป็นหลังแจ้งความว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน เม.ย. 2562 เกิดเหตุการณ์นักศึกษาหญิงฟ้องร้องเรื่องที่ครูใหญ่ล่วงละเมิดทางเพศเธอ แต่หลังจากนั้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็ถูกสังหารด้วยการชุบน้ำมันก๊าดและจุดไฟเผาทั้งเป็น เรื่องนี้จุดชนวนให้คนหันมาสนใจปัญหาความเสี่ยงของเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศในประเทศเอเชียใต้แห่งนี้

ที่มา
Nurses protest against rape in Bangladesh (euronews.com, 13 May 2019)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net