Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ถูกกำหนดให้เป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรก ในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่มีการยึดอำนาจ ของคณะรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา ดังนั้น วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 จึงถือว่าครบรอบ 5 ปี ที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของคณะรัฐประหาร

มีความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารต่อ ในขณะที่ก็มีความพยายามที่จะหยุดยั้ง การสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร เช่นกัน 

การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ฝ่ายที่ต้องการรักษาอำนาจ มีความได้เปรียบทั้ง กติกา และ กรรมการ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจก็ตกอยู่ในสภาพของการตีโอบ กลั่นแกล้งทุกรูปแบบ และเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา คะแนนเสียงของทั้งสองฝ่ายไม่ห่างกันมาก การจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงเป็นอีกสมรภูมิการต่อสู้ที่ดุเดือด ซึ่งฝ่ายสืบทอดอำนาจมีแรงหนุนจาก ส.ว. 250 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก คสช. จะยกมือสนับสนุนเลือกนายกรัฐมนตรี ช่วยอีกแรง แต่แม้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายสืบทอดอำนาจ จะผ่านไปได้ แต่เสถียรภาพของรัฐบาลก็ไม่สู้จะ มั่นคงเท่าไหร่ 

เพื่อทำให้รัฐบาลใหม่ของฝ่ายสืบทอดอำนาจ มั่นคง จึงต้องจัดการฝ่ายต่อต้านให้เปลี้ยง่อยต่อไป ซึ่งดาบได้ฟันไปที่พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวานนี้ (16 พฤษภาคม 2562) ที่ กกต. มีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย คุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรณีการถือหุ้น วี - ลัค มีเดีย ตัดสิทธิ์การเป็น ส.ส. 

การตัดสิทธิ์ การขาดคุณสมบัติ ในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคนใหม่ เป็นไปอย่างมีนัยยะ ไม่ใช่เพียงแค่ธนาธรเป็นเสี้ยนหนาเพราะมีจุดยืนอยู่ต่อต้าน การสืบทอดอำนาจเท่านั้น แต่ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ เป็นคู่แข่งใหม่ที่มี ส.ส.มากถึง 80 คน ซึ่งมากพอจะสั่นคลอนอำนาจของฝ่ายสืบทอดอำนาจได้ และยิ่งล่าสุดเมื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศตัว นำพรรคอนาคตใหม่ เป็นขั้วที่สาม ในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ยิ่งทำให้ฝ่ายสืบทอดต้องเร่งจัดการให้เร็ว ซึ่งเวลายังพอมีก่อนเปิดประชุมสภานัดแรก

การจัดการธนาธร ก็คงจะสั่นสะเทือนพรรคอนาคตใหม่ ได้พอสมควร แต่หากจะสั่นคลอน พรรคอนาคตใหม่ และพรรคการเมืองฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจได้ ต้องจัดการพรรคอนาคตใหม่ทั้งพรรค โดยเริ่มจากธนาธร เพื่อให้ลามไปถึง 79 ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้

22 พฤษภาคม 2562 วันเปิดประชุมสภา และ ยังเป็นวันครบรอบ 5 ปี การครองอำนาจของ คณะรัฐประหาร หากย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปี ช่วงที่รัฐประหารใหม่ ๆ ซึ่งในช่วงนั้น มีข่าวลือกันว่า เขาจะอยู่ในอำนาจ 5 ปี ซึ่งในครั้งนั้น ไม่มีใครเชื่อ แต่แล้วข่าวลือในวันนั้นก็เป็นจริงในวันนี้

22 พฤษภาคม 2562 ฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจ ที่ชูการ “ปิดสวิตซ์ ส.ว.” เพื่อยับยั้ังการสืบทอดอำนาจ ของ คสช. ก็ดูเหมือนว่ากำลังจะตกเป็นฝ่ายถูกปิดสวิตซ์เสียเอง 

การปิดสวิตซ์ พรรคการเมืองฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจ อาจไม่ใช่แค่จัดการพรรคการเมือง ฝ่ายตรงกันข้ามเท่านั้น แต่อาจลามไปถึง การ “ปิดสวิตซ์ประชาธิปไตย” ไปด้วย 

.....เวลายังมี พื้นที่ก็ยังพอ....อะไรก็เกิดขึ้นได้ !!!!

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net