ใบตองแห้ง: ยัดเยียดอย่างหนา

ถ้าพรุ่งนี้ มีการลงประชามติใหม่ เอา-ไม่เอา 250 ส.ว. คุณคิดว่า 15 ล้านเสียงจะยังเห็นชอบอยู่ไหม

แต่พูดไปก็ไลฟ์บอย คำถามพ่วงมัดคอคนไทย ทนายวันชัย สอนศิริ ได้เป็น ส.ว.แล้วไง ปรบมือให้หน่อย

ทั้งรัฐธรรมนูญคำถามพ่วงไม่มีทางแก้ได้ เพราะต้องให้ ส.ว.เห็นชอบ 1 ใน 3 เห็นหน้าค่าตา 250 ส.ว.แล้วใครเชื่อบ้างว่าจะมี 84 ส.ว.ยอมยกมือปิดสวิตช์อำนาจตัวเอง

ยิ่งกว่านั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่ง ส.ว.ชุดนี้แหละ จะเลือกตุลาการที่ไม่สามารถวิจารณ์ได้ มานั่งควบคุมการเมืองอีก 7 ปี ทั้งตัดสินคุณสมบัติตัดสิทธิยุบพรรค ฯลฯ

และ ส.ว.ชุดนี้แหละ จะแต่งตั้ง กสม. ให้สิทธิมนุษยชนไทยพุ่งโด่งในอันดับโลก แต่งตั้งองค์กรอิสระ ป.ป.ช. กกต. คตง. ผู้ตรวจฯ ถ้าครบวาระหรือตาย

นี่ต่างหากของจริง ปิดสวิตช์ประเทศไทย ภายใต้ระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่ง 16.8 และ 15.1 ล้านเสียงจะรู้ตัวหรือไม่ ก็มัดคอตัวเองไปชั่วลูกชั่วหลาน ถึงวันนี้ต่อให้สำนึกเสียใจ เอาหัวโขกข้างฝาตาย ก็ตายฟรี ช่วยอะไรไม่ได้

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ย้อนกลับมาโทษประชาชน เพราะคนจำนวนมากก็ถูกหลอก กรธ.รณรงค์ด้านเดียว เช่น รัฐธรรมนูญผ่านจะมีหมอประจำบ้าน คิดว่ารับรัฐธรรมนูญแล้วจะได้ เลือกตั้งเร็ว รวมทั้งไม่มีตัวเลือก ถ้าไม่รับก็ไม่รู้จะได้อะไรที่แย่ กว่าไหม รวมทั้ง “วัฒนธรรมอ่อนละมุน” แบบสังคมไทย คิดว่าหยวนๆ กันไปเถอะ จะได้เลิกวุ่นวาย จะได้ทำมาหากิน

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร จินตภาพของคน 16.8 ล้านในวันนั้น คงไม่คิดว่าจะมีวันนี้ ที่จู่ๆ ก็ตั้ง 6 คำถาม ตั้งพรรค การเมือง แล้วลงสนามเป็นแคนดิเดตนายกฯ โดยได้เปรียบคนอื่นทุกอย่าง พอเสียงก้ำกึ่ง ก็ยังได้เปรียบด้วยสูตรคำนวณ ส.ส. ที่ประชาชนเพิ่งรู้ในภายหลัง

ปิดจ๊อบด้วยการตั้ง ส.ว.มาเลือกตัวเอง ตั้งเพื่อน ตั้งพวกพ้อง ตั้งน้อง ตั้งผู้สนับสนุน ตั้งนายพลจนคนนึกว่าโผทหาร ตั้งข้าราชการที่อยู่แวดล้อมอำนาจ ตั้งรัฐมนตรี สนช. สปช. สปท. ที่เพิ่งรับใช้กันมาหมาดๆ

ดราม่ากันจัง “ผมเพื่อนโชค” แล้ว “ผมเพื่อนตู่” ล่ะ “ผมเพื่อนป้อม” “ผมน้องตู่” “ผมน้องป้อม“ “ผมน้องวิษณุ” “ผมพี่สมคิด” ไปจนกระทั่งพี่โหรวารินทร์

ที่อ้างว่าไม่ใช่สภาผัวเมีย ก็มีพี่สาว ส.ส.พปชร. พี่ชาย พี่สาว ส.ส.สอบตก น้องเมีย ส.ส. มุดมาในสาขาอาชีพลูกจ้าง แบบเดียวกับแม่ยายผู้ว่าฯ มาในฐานะตัวแทนสตรี

นี่มันพังถึงระบบเลือกกันเอง ที่คุยว่าจะใช้หลังพ้น 5 ปี เลือกตั้งเงียบที่สุดในโลกใช้งบ 1,300 ล้าน เอาเข้าจริงก็ระบบอุปถัมภ์

ท่านผู้นำสืบทอดอำนาจได้แน่ๆ เพราะหนึ่ง พรรคพลังประชารัฐ “ไม่มีสัตว์เลื้อยคลาน” มีแต่กว้าน ส.ส. ชนะด้วยนโยบายประชานิยม ระหว่างที่รัฐบาลอัดฉีดงบ สอง 11 พรรคเล็กที่ได้มาจากสูตรคณิตศาสตร์ ชนะคัดออก แพ้คัดเข้า สาม 250 ส.ว. ที่เสรี สุวรรณภานนท์ บอกแล้วว่าการจะลงคะแนนเลือกใครเป็นสิทธิ สิทธิที่ได้มาจากการแต่งตั้งโดยหัวหน้า คสช.

ภายใต้อำนาจที่คุมหมด ทั้งปืน ทั้งกฎหมาย 6 ผู้นำเหล่าทัพอยู่ใน ส.ว.โดยตำแหน่ง องค์กรอิสระก็มาจากการแต่งตั้งในยุค คสช. พรรคการเมืองไม่โง่ ไม่มีขั้วที่สามที่ไหนหรอก มีแต่ต่อรองขอเก้าอี้ เล็งผลประโยชน์ที่ดีที่สุดก่อนร่วมบุฟเฟต์คาบิเนต

อำนาจนี้กินรวบ อย่างไม่แยแสใคร เชื่อมั่นตัวเองว่าควบคุมสังคมได้อยู่หมัด ไม่มีใครกล้าต่อต้าน ต่อให้ฝ่ายค้านเสียงก้ำกึ่ง ไม่มีงูเห่า ก็จะเอาอะไรมาสู้ เมื่อปิดสวิตช์ทุกประตูทั้งในและนอกสภา

คำถามมีเพียงว่า ถ้าประชาชน 16.8 ล้าน 15.1 ล้าน ย้อนเวลาได้ จะยังลงประชามติรับหรือไม่ คนเหล่านั้นเคยคิด หรือไม่ ว่าจะใช้อำนาจกันอย่างนี้ ถึงแม้บางคนอาจยอมรับระบอบที่ถูกยัดเยียด ถึงแม้บางคนอาจคาดหวังระบบแต่งตั้ง แต่คนจำนวนไม่น้อยก็ยังคิดว่าจะเป็นระบอบที่ “มีมารยาทแบบไทยๆ ใช้อำนาจแต่พอควร” ไม่คิดว่าจะถึงขั้นนี้

นี่เอากันสุดๆ แล้วยังลอยหน้าลอยตา อวดว่ามีธรรมาภิบาล คนดีปกครองบ้านเมือง มีหิริโอตตัปปะ แต่ไหนละ ความละอาย

ประชาชนไทยต่างหาก จะต้องใช้ความอดทน ใช้ขันติวิริยะเพียงไร กับอำนาจกินรวบที่จะอยู่ยาว โดยมีกระบอกเสียงในสภาผู้แทนฯ อย่างไพบูลย์ นิติตะวัน, มงคลกิตต์ สุขสินธรานนท์ หรือทนายวันชัย ทนายเสรี สมชาย แสวงการ ฯลฯ ในวุฒิสภา

คิดหรือว่า ระบอบนี้จะทำให้ประเทศสงบ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2522417

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท