Skip to main content
sharethis

ไต้หวันกลายเป็นชาติแรกของเอเชียที่ผ่านกฎหมายรับรองสิทธิการแต่งงานบุคคลเพศเดียวกัน ด้านประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน ได้ทวิตแสดงความยินดี โดยระบุว่า วันนี้, เราสามารถแสดงให้โลกเห็นว่า #LoveWins

ที่มาของภาพ: ทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีไต้หวัน @iingwen

รัฐสภาไต้หวันผ่านกฎหมายเมื่อวันศุกร์นี้ (17 พ.ค.) ทำให้ไต้หวันเป็นชาติแรกของเอเชียที่ผ่านกฎหมายรับรองสิทธิการแต่งงานบุคคลเพศเดียวกัน ทั้งนี้มีผู้สนับสนุนสิทธิการแต่งงานเพศเดียวกันนับพันคนแสดงความยินดีอยู่ภายนอกรัฐสภา

ทั้งนี้รัฐสภาไต้หวันพิจารณาร่างกฎหมาย 3 ร่าง และได้ลงมติเห็นชอบ 66 ต่อ 27 เพื่อผ่านร่างกฎหมายฉบับของ ส.ส. รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งให้สิทธิการแต่งงานเพศเดียวกันมากที่สุด ขณะที่อีก 2 ร่างที่เป็นของ ส.ส.ปีกอนุรักษ์นิยม ระบุแค่เพียง "ความสัมพันธ์ของครอบครัวเพศเดียวกัน" หรือ "คู่ชีวิตเพศเดียวกัน" ไม่ได้ใช้คำว่า "การสมรสของบุคคลเพศเดียวกัน"

ด้านไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ทวิตข้อความเมื่อเวลา 09.44 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า

"สวัสดีตอนเช้า #ไต้หวัน วันนี้, พวกเรามีโอกาสที่จะสร้างประวัติศาสตร์ & แสดงให้โลกเห็นว่าคุณค่าที่ก้าวหน้าสามารถหยั่งรากลงในสังคมเอเชียตะวันออก

วันนี้, เราสามารถแสดงให้โลกเห็นว่า #ความรักชนะ (#LoveWins)"

 

 

เปิดพื้นที่สี่ห้องหัวใจ รับฟังนโยบายเรื่องความหลากหลายทางเพศ, 5 มี.ค. 2562

สิทธิสมรสเพศเดียวกันในไทย ยังไม่คืบหน้า

สำหรับสถานการณ์สิทธิของบุคคลหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT มีความพยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ.จดทะเบียนคู่ชีวิต มาตั้งแต่ปี 2556 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) อย่างไรก็ตามชะงักไปในช่วงรัฐประหาร 2557 ขณะที่มติคณะรัฐมนตรี 25 ธันวาคม 2561 เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.จดทะเบียนคู่ชีวิต ตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเสนอ โดยจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) อย่างไรก็ตามไม่มีความคืบหน้าในชั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และมีการจัดเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562

ทั้งนี้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง มีพรรคการเมือง และผู้สมัคร ส.ส. ที่เสนอนโยบายส่งเสริมสิทธิของ LGBT และขจัดการเลือกปฏิบัติ รวมทั้งเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 และเสนอร่าง พ.ร.บ.จดทะเบียนคู่ชีวิต เพื่อรับรองสิทธิสมรสของคู่รักเพศเดียวกันด้วย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net