แกนนำ BRN ในมาราปาตานีลาออกจากการเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยฯ 

17 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Patani NOTES และฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวภาคสนามรายการข่าว 3 มิติ โพสต์จดหมายประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฝ่ายกลุ่มมาราปาตานี ของ อุสตาส สุกรี ฮารี แกนนำ BRN

รายงานยังระบุว่า ได้เขียนจดหมายลงวันที่ 15 พ.ค. 62 แจ้งแก่อาวัง ญาบะ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานของกลุ่มมาราปาตานีว่าขอลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าคณะพูดคุย 

จดหมายดังกล่าวระบุว่าการลาออกครั้งนี้จะมีผลในวันที่ 22 พ.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ อุสตาส สุกรี ฮารี จะยังคงเป็นสมาชิกของมาราปาตานีเหมือนเดิม เพียงแต่จะยุติบทบาทหัวหน้าทีมพูดคุย ส่วนสาเหตุของการลาออกนั้นเป็นเพราะ "ปัญหาสุขภาพ"

เมื่อต้น ก.พ.ที่ผ่านมา สุกรี ฮารี เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มมาราปาตานีความยาวประมาณ 2 นาที โดยเนื้อหาใจความคือ 'ไม่ยอมรับ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยของรัฐบาลฝ่ายไทย' โดยมีการระบุอ้างอิงว่า พล.อ.อุดมชัย ไม่ได้มาหารือที่มาเลเซีย โดยมีการอ้างอิงว่า จะขอพบสุกรี เป็นการส่วนตัว ซึ่งทำให้เกิดการมองว่า รับไม่ได้กับท่าทีลักษณะนี้ แล้วมีนัยยะแอบแฝงหรือไม่ ถึงไม่คุยกับคนอื่นๆ แต่จะคุยกับสุกรีเพียงคนเดียว

คำแถลงยังแถลงยังระบุอีกว่า จะมีการล้มโต๊ะการเจรจาสันติภาพทั้งหมด จนกว่าไทยจะเลือกตั้ง แล้วก็ได้รัฐบาลใหม่ โดยขอให้รัฐบาลใหม่เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุย ซึ่งที่ว่านี้เป็นจุดยืนของกลุ่มมาราปาตานี  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท