'อนาคตใหม่' ร้อง 'ผู้ตรวจฯ - กกต.' ทวง 5.4 แสนคะแนน

“อนาคตใหม่” ยื่นหนังสือผู้ตรวจฯ - กกต. ทวง 5.4 แสนคะแนน ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ขัด รธน.หรือไม่

17 พ.ค.2562 ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมกับ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 53-59 ของพรรค เข้ายื่นคำร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในกรณีการคิดคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งส่งผลให้ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่หายไปถึง 7 ที่นั่ง  โดยกล่าวว่า วันนี้ตนได้ยื่นทั้ง 2 ช่องทาง โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของ กกต. ที่ใช้สูตรคำนวนจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ทำให้เกิดผลคำนวณที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และยังขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการคำนวณของ กกต.เพื่อที่จะช่วยให้คะแนนเสียงของผู้ใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 548,204 คะแนน ที่ 11 พรรคการเมืองได้รับถูกนำมาคิดเป็นจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่กลับไม่คิดถึงคะแนน 1,263,759 คะแนน ซึ่งในคะแนนจำนวนนี้เป็นคะแนนของพรรคอนาคตใหม่ เพียงพรรคเดียวสูงถึง 561,276 คะแนน ที่ไม่ถูกนำมาคำนวณ

“ถือว่า ก.ก.ต.ได้ละเมิดกับสิทธิ์การออกเสียงออกเสียงประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์ แม้จะมีการอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้ เรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส . ว่าไปเป็นตามมาตรา 128 แต่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยบอกว่าสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อของ กกต. ครั้งนี้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และขัดต่อมาตรา 91 หรือไม่ ดังนั้น จึงอยากขอส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สูตรของ กกต. และวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพสมาชิกภาพของ ส.ส. จากที่ได้รับมาจากวิธีการคำนวนของ กกต. ขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ปิยบุตร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ กกต. ส่งคำร้องให้กับศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจะสิ้นสุดสถานะการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. กรณีที่ธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนของบริษัท วีลัค มีเดีย อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. นั้น เรื่องนี้ตนยังไม่แน่ใจว่า กกต. พิจารณาตั้งแต่ธนาธรเป็นผู้สมัคร หรือเป็น ส.ส.แล้ว เพราะการโอนหุ้นของ ธนาธร มีการโอนตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการเป็นผู้สมัคร ส.ส. อย่างไรก็ตามทางพรรคก็พร้อมที่จะต่อสู้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญแต่ขอให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกันกับผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่นๆ ที่คาดว่ามี ส.ส.ถือหุ้นสื่ออีกจำนวนมาก 

ปิยบุตร กล่าวทิ้งท้าย กรณี ธนาธร ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี นั้น เพราะว่า หลังการเลือกตั้ง 2 เดือน ไม่มีทีท่าว่าพรรคใดจะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทำให้สังคมเข้าใจว่า พรรคที่จัดตั้งรัฐบาลขณะนี้คือพรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่จึงต้องการประกาศให้เป็นอีกทางเลือก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท