Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยในบราซิลหลายหมื่นคน ประท้วงการ 'สั่งตัด-ระงับ' งบประมาณการศึกษาโดยอ้างปัญหาเศรษฐกิจ โดยกลุ่มผู้ประท้วงชี้ว่ารัฐบาลไม่มองการไกลมากพอ อาจเกิดผลกระทบต่อผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ของประเทศ และวิจารณ์ประธานาธิบดีขวาจัด 'จาอีร์ บอลโซนาโร' ว่าอ้างใช้การตัดงบการศึกษาเป็นอาวุธทางการเมืองในการส่งเสริมวาระของตัวเอง

18 พ.ค. 2562 กลุ่มอาจารย์ นักศึกษา และนักวิจัย ทั้วประเทศบราซิล ร่วมประท้วงกันในวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการที่รัฐบาลจาอีร์ บอลโซนาโร ตัดและระงับงบประมาณด้านการศึกษา โดยที่สหพันธ์นักเรียนนักศึกษาแห่งชาติบราซิลเป็นผู้เรียกร้องให้มีการประท้วงในครั้งนี้หลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการของบราซิลประกาศว่าจะระงับการจ่ายงบประมาณรายปีจากการอนุมัติของรัฐสภาลง 1 ใน 4 โดยอ้างว่าประเทศกำลังมีวิกฤตการเงิน

อย่างไรก็ตามกลุ่มปัญญาชนบราซิลต่างก็กล่าวหาว่าประธานาธิบดีบอลโซนาโรได้โจมตีทางอุดมการณ์ต่อการศึกษา และอ้างใช้การตัดงบประมาณกดดันให้ ส.ส. ในสภายอมรับการปฏิรูปบำนาญที่ยังคงมีข้อถกเถียงอยู่

การประท้วงในครั้งนี้มีขึ้นใน 27 เมืองทั่วบราซิล รวมถึงมีการใช้แฮกแท็ก "สึนามิทางการศึกษา" ซึ่งได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ เซลโซ นาโปลิตาโน ประธานสหพันธ์ครูแห่งเซาเปาโล (FEPESP) กล่าวว่าการตัดงบประมาณมหาวิทยาลัยรัฐบาลกลางหมายถึงการปลิดชีพผลผลิตทางองค์ความรู้วิทยาศาสตร์ในบราซิล

ในเซาเปาโล ผู้ชุมนุมหลายพันคนปักหลักชุมนุมในพื้นที่ใจกลางเมืองเป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยมีการตะโกนขับไล่ประธานาธิบดีว่า "บอลโซนาโรออกไป" และมีการถือป้ายเขียนว่า "อาวุธของฉันคือการศึกษาของฉันเอง"

หนึ่งในผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษากล่าวให้สัมภาษณ์โต้ตอบข้ออ้างของรัฐมนตรีว่า "รัฐมนตรีบอกว่าพวกเราเอาแต่สนุกสนานเฮฮา ถ้าอย่างนั้นผมก็อยากจะชวนให้เขาไปดูที่วิทยาลัยของพวกเราและให้ดูว่าพวกเราผลิตอะไรบ้างในทุกๆ วัน" มาร์คัส วินิเซียส กล่าว เขาเป็นนักศึกษาวิชาการบริหารจัดการสาธารณะอายุ 19 ปี เขาบอกอีกว่าทางมหาวิทยาลัยมีการตัดงบประมาณการวิจัยของพวกเขาไปแล้ว และสิ่งที่พวกเขาต้องการประท้วงคือระบบการศึกษาของประเทศ เขาต้องการให้ผู้คนสามารถเข้าถึงมหาวิทยาลัยได้มากขึ้น

สำหรับหนึ่งในอาจารย์ที่ร่วมประท้วงคือ เลติเซีย โคเอลโญ อาจารย์วิชาวิทยาศาสตร์ศิลปะจากมหาวิทยาลัยรัฐบาลกลางแห่งเซาเปาโล เธอบอกว่านักเรียนของเธอจำนวนมากมาจากชนชั้นล่างและเป็นคนรุ่นแรกในครอบครัวที่มีโอกาสเข้าวิทยาลัย นั่นทำให้เธอมองว่าการตัดงบประมาณการศึกษายิ่งเป็นสิ่งที่ "ฉาวโฉ่" และไม่เป็นไปตามนโยบายระยะยาวแบบมองการไกลที่เน้นการลงทุนกับมหาวิทยาลัย

อับราฮัม ไวน์ทรับ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการชี้แจงว่าพวกเขา "ไม่ได้ตัดงบประมาณ แค่สำรองทุนไว้" ไวน์ทรับกล่าวว่าการ "สำรองทุน" ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรัดเข็มขัดของรัฐบาลโดยจะมีการคืนงบประมาณที่สำรองไว้ "ถ้าหากเศรษฐกิจมีรายงานการเติบโต" อย่างไรก็ตามนักการเมืองฝ่ายค้านวิจารณ์ว่ารัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลบราซิลอ้างใช้การตัดงบประมาณมาเป็นการ "แบล็กเมล" เพื่อส่งเสริมวาระของตัวเอง

สื่อช่อง G1 เปิดเผยโดยอ้างข้อมูลของรัฐบาลว่ารัฐบาลว่ามีการลดงบประมาณมหาวิทยาลัยของรัฐติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วแต่ละมหาวิทยาลัยถูกปรับลดงบประมาณราวร้อยละ 28 ในครั้งล่าสุดนี้ทางรัฐบาลมีแผนการปรับลดงบประมาณส่วนที่ใช้กับการจ่ายค่าน้ำค่าไฟของมหาวิทยาลัยลงร้อยละ 30 บีบให้ทางมหาวิทยาลัยต้องไปตัดงบประมาณด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แทน หนึ่งในแผนการของรัฐบาลคือการสั่งระงับทุนการศึกษา 3,500 ทุนเป็นการชั่วคราว คิดเป็นเงิน 12.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 398,000,000 บาท) แม้ว่าจะมีการปรับลดงบประมาณอยู่เรื่อยๆ แต่จำนวนนักศึกษาที่สมัครเข้าเรียนก็มีสูงขึ้นร้อยละ 10 

ในช่วงที่มีการประท้วงบอลโซนาโรก็เดินทางไปร่วมงานอีเวนท์ที่ ดัลลาส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ เขาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อที่สนามบินดัลลาสเกี่ยวกับผู้ชุมนุมว่าเป็นพวก "คนโง่และปัญญาอ่อนที่เอาไปใช้งานได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net